เปิดชีวิต "สุเชาว์ พงษ์วิไล" ในวัย 73 ปี เคลียร์ครหาไม่แมน - ติดเหล้าหนักภรรยาบอกเลิก

เป็นนักแสดงรุ่นใหญ่มากความสามารถ สำหรับ อาสุเชาว์ พงษ์วิไล ซึ่งหลายคนได้เห็นฝีมือการแสดงของอามาแล้วหลายเรื่อง แต่น้อยคนที่จะรู้เรื่องส่วนตัวของอาสุเชาว์

ล่าสุด อาสุเชาว์ พงษ์วิไล ได้มาเปิดใจผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ทางช่อง one31 ที่มี พีเค ปิยะวัฒน์ และธัญญ่า ธัญญาเรศ เป็นพิธีกร ในประเด็นต่างๆ รวมถึงครั้งหนึ่งอาเคยติดเหล้าหนัก ถูกภรรยามองว่าไม่แมนจนขอเลิก

อาอยู่ในวงการมาทั้งหมดกี่ปี?
อาสุเชาว์ : ผมเริ่มปี 2518 ประมาณ 43 ปี

หลายๆ คนอาจจะยังไม่ทราบประวัติของอาว่าอาแต่งงาน มีลูกสาว2คน?
อาสุเชาว์ : คนเขาอาจจะลืมไปแล้ว ผมแต่งงานน่าจะอายุ 32-33 ปี แล้วก็มีลูกเลย ถามว่าคบกันนานไหมถึงแต่ง คือเราทำงานประจำด้วยกันที่การไฟฟ้า 


ก่อนมาเป็นศิลปิน นักแสดง อาทำงานการไฟฟ้ามาก่อน?
อาสุเชาว์ : ครับ ส่วนงานประชาสัมพันธ์ของการไฟฟ้า 


แต่ว่าเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้นมันก็เกิดขึ้น คุณอาได้เลิกกับภรรยา?
อาสุเชาว์ : ครับ มันพูดได้สองอย่าง เขาบอกเลิกหรือถ้าทำงานด้วยกันก็ลาออกจากการเป็นภรรยา


ณ ตอนนั้น อาติดเหล้าหนักมาก?
อาสุเชาว์ : ติดเหล้า ติดเพื่อน ติดหลายอย่าง ก็เลยไม่ได้กลับบ้าน คือตอนเข้าวงการทำงานการไฟฟ้าด้วย แล้วก็ทำงานการแสดงด้วย กับเพื่อนเด็กๆ ในวงการ เสร็จแล้วไปต่อกัน ช่วงนั้นจะกินเหล้าเยอะมาก


แล้วตอนที่ภรรยามาขอเลิกอารู้สึกยังไงบ้าง?
อาสุเชาว์ : มันเต็มที่แล้ว คิดว่ามันถึงเวลา แยกกันอยู่ดีกว่าจะได้ไม่ต้องทะเลาะให้เด็กมันเห็นตอนนั้นก็แบ่งลูกคนละคน เขาเอาคนเล็กไปเลี้ยง แล้วคนโตก็อยู่กับผม สุดท้ายเขาเป็นคุณแม่ที่เข้มงวดมากแล้วก็ดุ เขาไม่ค่อยมีเวลาที่จะไปรับไปส่งก็เลยให้ผมมาดูแล


นอกเหนือเหตุผลที่ติดเหล้า อาไม่แมน?
อาสุเชาว์ : ก็ประมาณนั้นครับ เพราะว่าเพื่อนๆ น้องๆ ที่ทำงานในวงการ ส่วนมากก็จะเป็นเพศทางเลือกเยอะ แล้วผมกินเหล้ากับพวกเขาอยู่ แล้วบางทีมันดึกมากกลับไม่ได้ ก็นอนที่นั่นก็เลยเข้าใจไขว้เขวกันไป แล้วมีช่วงหนึ่งผมไปเล่นหนัง เรื่องขบวนการคนใช้ ผมเล่นเป็นกระเทย ซึ่งผมไม่คิดว่าผมจะเล่นได้ วันแรกที่เข้าเซตแต่งเต็มยศเลยเป็นผู้หญิง แล้วผมติดคาแรคเตอร์นี่มานานมากจนแบบผมอยู่ตรงนี้เล่นเป็นกระเทยบ้าง ผู้ชายบ้าง ผมตกใจร้องว้ายมาตั้งหลายปี


อันนี้เป็นเหตุผลนึงด้วยไหมที่ภรรยาคิดว่าอาไม่แมน?
อาสุเชาว์ : มันมีส่วน


อย่างนี้อาอธิบายให้ทุกคนเข้าใจยังไง?
อาสุเชาว์ : ไม่อธิบาย แต่มันจะมีเสียงเล็ดลอดมาเข้าหูตลอดว่าเราเป็น ก็เราอยู่ท่ามกลางคนพวกนี้ อยู่กับพวกเขามันสนุกแล้วสบายใจมากกว่า


เห็นว่ามีกี๊ดแตกกลางตลาดด้วย?


อาสุเชาว์ : อ่อ เขาก็มามุงดูกันใหญ่ ตอนแรกเราก็อายๆ สักพักมันก็คุ้นชินไปเอง ตอนนั้นเขาก็นึกไม่ถึงว่าเราจะแต่งแบบนี้มาที่ตลาด ก็ต้องอธิบายว่านี่ไปถ่ายหนัง


อยากจะบอกอะไรกับคนที่คิดว่าอาไม่แมน?
อาสุเชาว์ : มันเป็นแค่การแสดงนะครับ ผมอยากจะบอกว่าโดยทางวิทยาศาสตร์โคโมโซมของเรา บางครั้งเราก็ไม่รู้ว่าด้านไหนชัดเจน บางคนเป็นตั้งนาน มีลูกตั้งหลายคนถึงลุกมาแปลงเพศก็มี


อาลำบากไหมเป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว เลี้ยงลูกสาวที่โตแล้วสองคน?
อาสุเชาว์ : มันลำบากขึ้น เพราะเราทำงานหลายอย่างแล้วต้องดูแลเขาด้วย มันดีที่เขาโตแล้วเขาช่วยตัวเองได้


ทุกวันนี้อาอยู่คนเดียวหรอ?
อาสุเชาว์ : อยู่คนเดียว มีเวลาเราก็แวะหาเขา บางทีค้างนอนเป็นเพื่อนเขา


อาอยู่คนเดียวมากี่ปีแล้ว?
อาสุเชาว์ : โห...นานแล้ว ร่วม 20 ปีได้ ตั้งแต่ผมแยกกับภรรยาผมก็อยู่คนเดียวมาตลอด ถามว่ามีใครเข้ามาบ้างก็มีมา แต่อยากเป็นเพื่อนกันมากกว่า มันจบไม่ลง เพราะเราเป็นคนอิสระ เราได้อิสระภาพมาแล้วเราก็ไม่อยากเสียไป


แสดงว่าเป็นโสดทางเลือกเราเลือกเอง ไม่เหงาหรอ?
อาสุเชาว์ : ครับเราเลือกเอง ถามว่าเหงาไหม ผมว่าผมไม่เหงานะมันมีอะไรให้ผมทำตั้งเยอะแยะ แล้วผมเป็นคนที่อยู่ไม่ติดที่อยู่แล้ว ถ้ามีใครมาอยู่ด้วยอีกคนมันก็จะไปไหนมาไหนไม่สะดวก กลายเป็นภาระ แล้วผมก็ไม่อยากเป็นภาระใครด้วย


อาหันมาใส่ใจดูแลตัวเองตั้งแต่เมื่อไหร่?
อาสุเชาว์ : ตอนผมเออร์ลี่ รีไทร์ ลูกสาวก็พาไปเข้ายิม แล้วผมเล่นเวทมา 2 ปี พอปีที่ 2 ที่3 มันมีกล้ามเนื้อ แล้วมันเฟิร์มขึ้น ผมก็เลยให้เทรนเนอร์มาดูแล แล้วโอ้โห...ล้ำมาก


แล้วพออาหุ่นขนาดนี้คนมาจีบเยอะไหม?
อาสุเชาว์ : มันมีแต่เพศทางเลือก แต่ผมคิดว่านักแสดงถ้าตัวใหญ่เกินไปมันจะมีบทให้เล่นน้อย ผมเลยต้องลด 


แล้วเวลาคนเข้ามาจีบอาเขาเข้ามายังไง?
อาสุเชาว์ : มันก็เป็นเพื่อนๆ กัน บางทีเขาก็วางโทรศัพท์ให้แสกน เดี๋ยวนี้มันรู้จักกันง่ายขึ้น


จากนี้ไปอาคิดว่าจะครองความโสดตลอดชีวิตอย่างนี้หรอ?
อาสุเชาว์ : คือเราต้องดูแลตัวเราเองด้วย เราอายุมากขึ้นเนี่ย คนที่ต่างวัยกันมากๆ ช่วงแรกๆ มันยังปรับกันได้ แต่ถ้าไปนานๆ จะมองเห็นช่องว่างแล้วมันจะอยู่ด้วยกันไม่ได้


ติดตามรายการ คุยแซ่บShow ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 13.35-14.35 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama