วิษณุแนะยธ.ดูแลเหยื่อแพรวา9 ศพ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคดีนางสาวแพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา ขับรถชนรถตู้โดยสารมีผู้เสียชีวิตบนทางด่วน 9 ราย เมื่อปี 2553 ว่าส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียดของคดี ทราบแต่เพียงว่า คดียืดเยื้อมานานกว่า 9 ปี และผู้เสียหายหลายคนยังไม่ได้รับการเยียวยา

ทั้งนี้มองว่ากระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ควรเข้าไปให้คำแนะนำผู้เสียหาย เกี่ยวกับการตามสืบทรัพย์สินของจำเลย เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการยึดทรัพย์และนำมาขายทอดตลาด ซึ่งกรณีนี้ ผู้เสียหายจะต้องเป็นผู้ดำเนินการเอง เพราะการยึดทรัพย์ เป็นคดีทางแพ่ง เป็นคดีส่วนตัว จึงไม่มีการแต่งตั้งทนาย เพื่อเข้าไปช่วยเหลือในทางคดี

 

ด้านนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยงค์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เผยกรณีน.ส.แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา ยังไม่จ่ายเงินเยียวยาผู้เสียหาย  9 รายที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุขับรถยนต์ ชนรถตู้โดยสาร บนทางด่วน ว่าสำนักงานอัยการสูงสุดมีศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายส่วนขั้นตอนในการบังคับคดีแพ่งเพื่อรับเงินเยียวยา ผู้เสียหายต้องดำเนินการเอง ในการขอศาลออกคำบังคับ ตั้งพนักงานบังคับคดี เพื่อให้ไปยึดทรัพย์มาชำระหนี้ตามคำพิพากษาศาลฎีกา  โดยเจ้าหน้าที่อัยการยินดีให้คำปรึกษาช่วยเหลือเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างรวดเร็ว  แต่หากจำเลยอยากเจรจาก็พร้อมเป็นคนกลางในการตกลงชดใช้และหากบังคับคดีแล้วชำระหนี้ไม่ครบถ้วน ซึ่งผู้เสียหายต้องการดำเนินคดีล้มละลายต่อไปก็จะให้คำแนะนำ