นายกฯ ประชาสัมพันธ์บทเพลงสำหรับการเป็นประธานอาเซียนของไทย

วันนี้ (18 มิถุนายน 2562) เวลา 08.30 น. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมกิจกรรมประชาสัมพันธ์บทเพลงสำหรับการเป็นประธานอาเซียนของไทย โดยกระทรวงวัฒนธรรม และการจัดนิทรรศการแสดงผลงานหัตถศิลป์ไทย “งานฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12” โดย ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะนักร้องประสานเสียง ประชาสัมพันธ์เพลงเนื่องในโอกาสเป็นประธานอาเซียนของไทย โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้จัดทำเพลงจำนวน 2 เพลงได้แก่ 1) เพลงพลังอาเซียน (Advancing Together as one) 2) เพลงอาเซียนยั่งยืน (ASEAN Will Go Far) เพื่อประชาสัมพันธ์การประชุมสุดยอดอาเซียนในไทยในปีนี้  จากนั้น ได้นำเสนอหนังสือและสื่อประชาสัมพันธ์ด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม ภายใต้มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการอ่าน ด้วย โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมเพลงอาเซียนมีความไพเราะจับใจแสดงถึงความร่วมมือร่วมใจ ตามแนวคิดหลักการประชุมอาเซียน “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน”และขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจกันเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมสุดยอดวันที่ 22-23 มิถุนายน นี้  พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังได้อุดหนุนหนังสือ How to develop self-confidence & influence people by public speaking โดย เดล คาร์เนกี และรามเกียรติ์ โดยได้แนะนำให้จัดทำหนังสือเป็นเล่มขนาดเล็กเพื่อพกพาสะดวก เนื้อหากระชับน่าสนใจ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้คนไทยอ่านหนังสือมากขึ้น



พร้อมกันนี้ นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ นำคณะเข้าพบเพื่อเสนอนิทรรศการแสดงผลงานจากผลิตภัณฑ์ฝ้ายทอมือ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การจัดงานฝ้ายทอใจครั้งที่ 12 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 มิถุนายน 2562 ณ ศูนย์ศิลปชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)  จ.พระนครศรีอยุธยา ภายใต้แนวคิด “ฝ้ายทอใจ สไตล์ลายอย่าง” โดยการนำผ้าฝ้ายมาพัฒนาและสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ๆ โดยใช้เทคนิคการพิมพ์ลายเข้ามาใช้สร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับผ้าฝ้าย มีการออกแบบลวดลายพิเศษ 5 แบบ โดยดีไซน์เนอร์และบุคคลที่มีชื่อเสียงของไทย รวมถึงการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้ายจากครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตกรรม ทายาทช่างศิลปหัตกรรม และสมาชิก SACICT กว่า 150 คูหา โดยนายกรัฐมนตรีได้แนะนำให้นำผ้าไทยมาประยุกต์เป็นสินค้าต่างๆให้ทันสมัย ใช้งานได้จริง อาทิ กระเป๋า  ปกหนังสือ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเห็นว่า ผ้าไทยสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ เป็นการอนุรักษ์ความเป็นไทยที่ผสมผสานรูปแบบใหม่ๆให้คนรุ่นใหม่ได้ใช้อีกด้วย

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ