แพทย์แถลงอาการ"น้ำตาลเดอะสตาร์"สัญญาณชีพคงที่ รับโรคนี้เจอน้อยมาก

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ประธานชี้แจงอาการของน้ำตาล-บุตรศรัณย์ ทองชิว  ว่า ตามที่ รพ.ศิริราชได้รับการส่งตัว นางสาว น้ำตาล-บุตรศรัณย์ ทองชิว จาก รพ.สมุทรสาครเข้ามารับการรักษาต่อ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.62 เวลา 08.15 น. ด้วยอาการอาเจียนเป็นเลือดในปริมาณมาก โดยเลือดที่ออกมาทำให้เกิดการอุดตันทางเดินหายใจ
ส่งผลให้มีอาการหายใจลำบาก และทำให้หัวใจหยุดเต้น และได้ทำการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพ (CPR) จำนวน 2 ครั้ง ที่บ้านและ รพ.สมุทรสาคร เมื่อมาถึงหอผู้ป่วย ICU ตั้งตรงจิตร 1 ทีมแพทย์ได้ทำการตรวจ พร้อมวางแผนการรักษาผู้ป่วย เริ่มจากการปรับเปลี่ยนกระตุ้นหัวใจ และยาเพิ่มความดัน พร้อมให้ยาแก้ไขสภาวะความเป็นกรดด่างของเลือด รวมทั้งมีการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อการเฝ้าระวังสัญญาณชีพอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง จนสัญญาณชีพของผู้ป่วยคงที่ เลือดไม่ออกในท่อหายใจ สามารถที่จะนำผู้ป่วยไปตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมได้ในช่วงเช้า

เช้าวันนี้ (13 มิ.ย.62) ผู้ป่วยมีสัญญาณชีพคงที่ และไม่มีเลือดออกทางท่อหายใจแล้ว แพทย์จึงได้พิจารณานำผู้ป่วยส่งตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan) สมอง และปอด เพื่อการวินิจฉัยหาสาเหตุของอาการ เลือดออกที่ปอด และวินิจฉัยประเมินความเสียหายของสมอง

ผลการตรวจพบว่า

1.ไม่พบตำแหน่งเลือดออกที่ปอดทั้งสองข้าง ปอดไม่เห็นรอยโรคที่ทำให้เห็นเลือดออก 

2.สมองบวมมาก แต่ไม่มีเลือดออกในสมองให้เห็น

โดยทีมแพทย์มีแผนการรักษาต่อไป มีดังนี้

1.เนื่องจากยังไม่พบตำแหน่งที่เลือดออก จึงต้องเฝ้าระวัง และหาสาเหตุต่อไป เพราะอาจจะมีภาวะเลือดออกได้อีก
2.แก้ไขภาวะผิดปกติของเกลือแร่ในร่างกาย และให้ยาเพื่อลดอาการสมองบวม


3.ขณะนี้ยังคงให้การรักษาแบบประคับประคองร่วมกับการใช้เครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด (ECMO) แต่เนื่องจากยังไม่รู้ว่าสาเหตุเลือดออกเกิดจากอะไร แต่เนื่องจากปัจจุบันสมองบอม เพราะขาดออกซิเจน ซึ่งในระยะหนึ่งจะค่อยๆ ลดลง การประเมินการทำงานสมองต้องรอประเมินหลังจากสมองบวมลดลง


“โรคนี้เป็นโรคที่เจอได้น้อยมาก ตอนนี้รู้ว่าเส้นเลือดแตก แต่ไม่รู้แตกตรงไหน อย่างไร แต่รู้แน่ๆ ว่า เมื่อแตกแล้วไหลเข้าไปในระบบหายใจ หลอดลม จนทำให้อุดกั้นการแลกเปลี่ยนออกซิเจ ขณะนี้ต้องรักษาประคับประคอง เพื่อให้คนไข้ผ่านพ้นระยะวิกฤติ จึงไปสู่ขั้นตอนต่อไป หาสาเหตุจุดเลือดออก หรือ อุดตัน โดยขณะนี้ถือว่าอาการคงที่ เลือดหยุดออก ได้รับการใส่เครื่องช่วยเหลือเพื่อประคับประคองอาการ เฝ้าระวังอาการอยู่”

 

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ