ประยุทธ์ แจง ตำแหน่งรัฐมนตรีรัฐบาลใหม่ เป็นอำนาจหน้าที่ของนายกฯคนต่อไป

วันนี้ (21 พฤษภาคม 2562)  เวลา 12.50 น. ณ บริเวณห้องโถงกลาง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีหากได้เป็นนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลใหม่ หน้าที่จัดตั้งตำเเหน่งรัฐมนตรีเป็นของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่ว่า ยังไม่คิด วันนี้ทุกพรรคเขาก็หารือกันเอง อย่าเอาตนไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ตนยังไม่ไปก้าวล่วงในตรงนี้ เป็นเรื่องของคนที่คาดว่าจะเป็นรัฐบาลคุยกันมา ตนคิดว่าทุกอย่างอยู่ที่การพูดคุยให้เข้าใจว่าบ้านเมืองต้องการอะไรในขณะนี้ ถ้าทำล่าช้าก็ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ การค้าการลงทุนชะงัก   ทำให้เกิดสงครามการค้า ทั้งนี้ เราต้องสร้างความเชื่อใจให้ต่างชาติ เพราะมีผลกับการลงทุน ขณะเดียวกันก็ต้องดูเเลคนภายในประเทศของเรา ส่วนความขัดเเย้ง ตนเองเคยบอกเเล้วว่าถ้าทุกคนคิดไปซ้าย ขวา ยังหาทางตรงกลางไม่ได้ มันไปไม่ได้ทุกเรื่อง ทุกรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า พลเอก ประยุทธ์ฯ จะยังคงนั่งตำเเหน่งนายกรัฐมนตรี ของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เเละมีการหารือกันหรือยัง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน ถ้าเขาคุยกัน เลือกได้เเล้ว มันก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ตนยังตัดสินใจไม่ได้ เพราะยังไม่ได้เป็น วันนี้บางพรรคเพิ่งเริ่มคุยกัน มันยังไม่ได้ข้อยุติหรอก ส่วนประเด็นมุมมองถึงบรรยากาศจับขั้วของพรรคพลังประชารัฐ ที่มีกว่า 11 พรรค ตนก็ขอให้มองในมุมดี ถ้ามันมีหลายพรรค นโยบายต่าง ๆ ที่เขียนมา ก็จะได้รับการปฏิบัติ แต่ปฏิบัติอย่างไรก็ต้องร่วมมือกัน ถ้าไม่ร่วมมือ ไม่ต้องมีถึง 10 พรรคหรอก มันไปไม่ได้



“ถ้าทุกคนมุ่งเน้นจะเอาเเต่ของตัวเองมันไม่ได้ ทั้งหมด ถ้ามาอยู่ในนโยบายของรัฐ เเล้วไปดูว่าทำได้อย่างไรเเค่ไหน อย่างหลายประเทศ ถ้าเขาจะทำอะไรให้ประชาชนเห็นชอบ อยากได้ทั้งหมด มันไปไม่ได้ เพราะจะสร้างปัญหาใหม่ขึ้นมา มันจึงต้องเดินเป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งหลายพรรคที่เขาหาเสียง มีนโยบายมันดีเเล้ว เเต่ต้องดูว่ามันทำได้มากน้อยเเค่ไหน อย่างรัฐบาลใหม่ ไม่ได้ทำงานง่ายนะ เพราะมีกฎหมายหลายตัว อย่างที่ผ่านมาผมมีอำนาจพอสมควร เเต่บางเรื่องผมยังไม่ดันทุรังทำเลย มันทำไม่ได้ เเต่คิดกำหนดเป็นเเนวทางได้ในวันข้างหน้า ผมหวังว่ารัฐบาลใหม่จะทำต่อเนื่อง อะไรที่ดีก็ทำไป อะไรที่ไม่ดีก็ไม่ทำ ตำเเหน่งทางการเมือง มันไม่ใช่ตำเเหน่งขายของนะ ทุกคนมองเหมือนเป็นเรื่องขายของ พอพูดมากๆ เขาจะเชื่อมั่นรัฐบาลเราหรอ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีส่วนร่วมจัดตั้งด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ทุกพรรคต้องคุยกันมา พรรคร่วมรัฐบาลต้องคุยมาก่อน ไม่ใช่ไปจัดเเจงกัน ไม่มีหรอก สุดเเล้วเเต่รัฐบาลใหม่เข้ามาเเล้วกัน

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ