ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์จากทั่วโลก ร่วมงานประชุมสุดยอดประจำปี

คำถามด้านความปลอดภัยไซเบอร์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น “ระบบวัดลมยางอัตโนมัติที่ใช้กับรถรุ่นใหม่ๆ สามารถใช้โยงเหตุโจรกรรมหรือลักพาตัวได้หรือไม่” “เครื่องมือสแกนอินเทอร์เน็ตจริงๆ แล้วค้นทั่วทั้งเว็บเพื่ออะไร” “ลักษณะการโน้มน้าวจูงใจบนเว็บและโซเชียลมีเดียนั้นเกิดจากการวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้อย่างไร” หรือ “มีมัลแวร์มากแค่ไหนที่ยังไม่ถูกพบเจอ” ทั้งหมดนี้จะนำมาอภิปรายในงานประชุมสุดยอดประจำปี Security Analyst Summit (SAS) ซึ่งจะจัดโดยแคสเปอร์สกี้ แลป ระหว่างวันที่ 8-11 เมษายน พ.ศ. 2562 ที่ Raffles City Convention Centre ประเทศสิงคโปร์

 

โดยในวันที่ 10 เมษายน จะมีงานย่อยที่ชื่อ “SAS Unplugged” ที่มุ่งเน้นการรวมตัวเป็นชุมชนไซเบอร์ซิเคียวริตี้ที่มีการแบ่งปันข้อมูลแก่กัน รวมถึงการสอนต่างๆ ภายในงานจะประกอบด้วยเวิร์กชอป พรีเซนเทชั่น คอร์สเทคนิค การสอนฝึกปฏิบัติ เกมอินเทอร์แอคทีฟ มีเป้าหมายเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ เช่น นักเรียน นักวิจัย และผู้ที่สนใจเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์

 

ผู้เชี่ยวชาญภายในงาน

นาย Inbar Raz และ นาย Raziel Einhorn ผู้จัดการ Security Architect and Product บริษัท Argus Cyber Security จะอภิปรายเรื่องระบบวัดลมยาง (Tire Pressure Monitoring System - TPMS) ระบบที่ดูเหมือนจะธรรมดา แค่แจ้งเตือนเมื่อระดับความดันในยางล้อรถยนต์ไม่เพียงพอ แต่นักวิจัยหลายคนสังเกตุว่ามีความสามารถอื่นแอบแฝง ผู้เชี่ยวชาญทั้งสองจะสาธิตการทดสอบ proof of concept ถึงสถานการณ์โจมตีโดยใช้เทคโนโลยีผ่านระบบวัดลมยางซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้


นาย Staffan Truve ผู้ก่อตั้งร่วมและ CTO บริษัท Recorded Future ผู้ให้บริการ threat intelligence จะอภิปรายเรื่องการโน้มน้าวจูงใจ (หรือที่เรียกว่า troll campaign) ที่พุ่งเป้าไปยังทุกอย่างตั้งแต่การเลือกตั้ง รวมถึงความสนใจขององค์กรและบุคคลเด่นดัง




นาย Andrew Norris ผู้ก่อตั้งร่วมและ COO บริษัท GreyNoise จะพูดถึงตัวสแกนเนอร์อินเทอร์เน็ตที่ไม่ระบุเจตนาในการสแกนให้แน่ชัด และจะสิ่งที่ตัวสแกนเนอร์พยายามค้นหาจากการสอดส่องไปทั่ว IPv4


นายคอสติน ไรอู ผู้อำนวยการ ทีมวิเคราะห์และวิจัยระดับโลก แคสเปอร์สกี้ แลป จะกล่าวถึงสิ่งที่มักถูกละเลยในการวิจัย APT ที่มุ่งเน้นไปยังการโจมตีแบบ ring attacks และ unified extensible firmware interface (UEFI) นายไรอูระบุว่า นี่อาจจะอธิบายถึงช่องว่างระหว่างจำนวนการค้นพบการโจมตีที่น้อยมากเมื่อเทียบกับงบก้อนใหญ่ที่กลุ่มอาชญากรไซเบอร์

 

นายเซอร์เกย์ โนวิคอฟ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ทีมวิเคราะห์และวิจัยระดับโลก แคสเปอร์สกี้ แลป กล่าวว่า “การแนะนำ SAS Unplugged ในงานประชุมสุดยอดในปีนี้นั้นเหมาะสมที่สุด เป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นและพันธะสัญญาต่อกลุ่มคนรุ่นใหม่ในสายอาชีพความปลอดภัยไอที ความปลอดภัยไซเบอร์นั้นเป็นส่วนที่น่าสนใจและมีหลายสิ่งให้ค้นคว้าเรียนรู้อีกมาก เราอยากเห็นความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมงานทุกท่านและสิ่งที่ทุกท่านจะได้รับจากงานประชุมของเรา”

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ