ติวเข้มขรก.ยึดมั่นส่วนรวม

(27 พ.ย. 61) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายอังกูร สุ่นกุล ผู้อำนวยการสถาบันดำรงราชานุภาพ ได้รับมอบหมายจาก นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้ทำหน้าที่แทนเพื่อเป็นประธานเปิดการศึกษาอบรมหลักสูตร “การเป็นข้าราชการที่ดี” รุ่นที่ 59 จัดโดย สถาบันดำรงราชานุภาพ กระทรวงมหาดไทย เพื่อฝึกอบรมและพัฒนาข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยและข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการให้ทราบถึงระเบียบแบบแผนของทางราชการและการเป็นข้าราชการที่ดี

โดยมีผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 120 คน ประกอบด้วย ข้าราชการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (กรมวิทยาศาสตร์บริการ)โดยใช้ระยะเวลาการอบรม จำนวน10วัน ในระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน -6 ธันวาคม 2561 ณ วิทยาลัยมหาดไทย อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดยมีนายบุญธรรม ถาวรทัศนกิจ ผู้อำนวยการวิทยาลัยมหาดไทย กล่าวรายงาน

โอกาสนี้ ผู้อำนวยการสถาบันดำรงราชานุภาพ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับข้าราชการที่ได้รับการบรรจุใหม่
ทั้งในส่วนสังกัดกระทรวงมหาดไทย และ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมทั้งได้บรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “การเป็นข้าราชการที่ดี”

โดยกล่าวว่า เส้นทางอาชีพ “ข้าราชการ” ถือเป็นอาชีพที่มีเกียรติ มีความมั่นคง เป็นที่ยอมรับและได้รับการยกย่องในสังคม ขอทุกคนจงภาคภูมิใจ และตั้งใจที่จะเป็นข้าราชการที่ดีในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งการเป็นข้าราชการที่ดีนั้น จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่และความสำคัญของงานราชการที่มีต่อแผ่นดิน และสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องคำนึงถึงคือบริบทในหน้าที่การงานและความรับผิดชอบ รู้จักคิดและปฎิบัติตาม โดยยึดหลักกฎหมาย กฎ ระเบียบในการปฏิบัติงานราชการ พร้อมทั้งยึดมั่นประโยชน์ของพี่น้องประชาขนและส่วนรวมเป็นสิ่งสำคัญ รวมทั้งต้องรู้จักเรียนรู้ และนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่มาปรับประยุกต์ใช้เพื่อให้ก้าวทันต่อยุคสมัยการเปลี่ยนแปลงของโลก
ในปัจจุบัน

จากนั้น ผู้อำนวยการสถาบันดำรงราชานุภาพ ได้ถ่ายทอดประสบการณ์และมอบแนวทางในการปฏิบัติงานราชการ โดยเน้นย้ำถึงหลักการทำงานในการปฏิบัติราชการ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้นำไปปฏิบัติ คือ

1. การวางแผน (Planing)  โดยรู้จักคิดและวางแผนอย่างรอบคอบ ภายใต้กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง 2. การปฏิบัติที่ดี (Acting) ต้องมีความรู้และความเข้าใจ โดยใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการลงมือปฏิบัติงาน เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย 3.การประเมินผล (Evaluation) งานทุกชิ้นเมื่อได้ลงมือปฏิบัติแล้ว จำเป็นต้องมีการประเมินผล ถึงผลสัมฤทธิ์ของงานที่ได้รับ มิใช่การนึกถึง Out Put หากแต่ต้องคำนึงถึง Out Come อีกด้วย นอกจากนี้ ยังได้ขอฝากข้อคิดที่ว่า “คนเราจะประสบความสำเร็จได้ต้องมี KASH ที่ประกอบไปด้วย K - Knowledge การมีองค์ความรู้ความเข้าใจในงาน, A-Attitude การมีทัศนะคติที่ดี รู้จักคิดดี ทำดี, S - Skill มีทักษะ ความรู้ความชำนาญในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย รู้จักการเรียนรู้และหาประสบการณ์ที่ดีในการทำงาน และ H-Habit การรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน ให้ความเคารพและให้เกียรติกัน ทั้งต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และผู้ติดต่อประสานงาน มีจิตใจโอบอ้อมอารี รู้จักการเสียสละ และยึดมั่นในการกระทำความดี


     
 ท้ายนี้ ยังได้กล่าวย้ำว่า การปฐมนิเทศในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีในการสานสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายในการทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ขอให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ศึกษาเรียนรู้และหาประสบการณ์ทั้งในด้านทักษะและวิทยาการใหม่ๆ เพื่อนำกลับไปประยุกต์ใช้และพัฒนางานที่ดำรงอยู่ให้มีความเจริญก้าวหน้า เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชน และประเทศชาติต่อไป