“มหาดไทย”ผนึก11หน่วยงานรัฐ-เอกชนดันตลาดท่องเที่ยวชุมชน

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2561 กระทรวงมหาดไทย โดยนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชน 11 หน่วยงาน ประกอบด้วย 1.กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 2.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 3.กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม 4.องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) 5.สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 6.สมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย 7.สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว 8.สมาคมไทยท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์และผจญภัย 9.สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ 10.บริษัท ประชารัฐ รักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จํากัด และ 11.ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือและมอบโล่รางวัล “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ” ณ ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โอกาสนี้ นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทวงมหาดไทย เป็นสักขีพยานในพิธีดังกล่าว และเป็นประธานการมอบโล่รางวัล ให้แก่ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ 50 ชุมชน

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่าตามที่รัฐบาลมีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดรายได้กับชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างทั่วถึง กระตุ้นเศรษฐกิจและสังคมภายในประเทศให้มีความแข็งแรง โดยการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ภายใต้ “โครงการไทยนิยม ยั่งยืน” โดยกระทรวงมหาดไทย ภายใต้การนำของพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชน ดําเนินการ “โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” เพื่อพัฒนาศักยภาพชุมชน บูรณาการด้านการท่องเที่ยว ส่งเสริม ให้มีความพร้อมในการบริหารจัดการและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ที่เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวจากเมืองท่องเที่ยวหลักเข้าสู่ชุมชน ด้วยการสร้างความน่าสนใจผ่านเสน่ห์ และอัตลักษณ์ชุมชน นําทุนชุมชนมาพัฒนาเป็นสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว จํานวน 3,273 ชุมชน

“ความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชน 11 หน่วยงานดังกล่าว กระทรวงมหาดไทย มุ่งหวังเป็นการผลักดันให้ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ก้าวสู่ตลาดท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐาน เกิดการเชื่อมโยงระหว่างภาคท่องเที่ยวกับภาคเศรษฐกิจฐานราก อันจะนําไปสู่การสร้างและกระจายรายได้ การลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความสุขให้ชุมชนอย่างยั่งยืน”อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว


ทั้งนี้ระหว่างวันที่ 22-26 พฤศจิกายน 2561 กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดงานมหกรรมการท่องเที่ยวชุมชน เที่ยวบ้านฉัน ไปแล้วจะรู้ อยู่แล้วจะรัก : ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี  ณ Hall 5-7 อิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี