มศว.-CACA ประเทศจีน ลงนาม MOU



ณ ห้องปฐมบริบท อาคารประสานมิตร ชั้น 1 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร รศ.ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ นายโจว ชิงฟู ประธานสถาบัน Central Academy of Cultural Administration (CACA) ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อการยกระดับความร่วมมือและการสร้างเครือข่ายวิชาการและงานสร้างสรรค์ศิลปกรรมระดับอาเซียน

รศ.ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒกล่าวว่า “มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ได้ให้ความสำคัญต่อการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของไทยในหลายด้าน และมีโอกาสได้นำนิสิตไปนำเสนอศิลปะการแสดงสู่สายตาชาวจีนในหลายครั้ง

ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ให้ความร่วมมือในการประสานให้ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้มีโอกาสเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมดังกล่าวด้วยดีเสมอมา ในขณะที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ เคยจัดนิทรรศการและการแสดงโดยใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒในหลายโอกาส จึงสามารถกล่าวได้ว่าความร่วมมือเพื่อการแลกเปลี่ยนเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศในหลายโอกาสที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายต่างเล็งเห็นความสำคัญของวัฒนธรรมและส่งเสริมซึ่งกันและกันด้วยดีเสมอมา

จึงเป็นโอกาสอันดีที่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒจะร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสถาบัน Central Academy of Cultural Administration (CACA) ซึ่งเป็นสถาบันที่มุ่งพัฒนาองค์ความรู้ทางวัฒนธรรมซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเปิดโอกาสให้ทั้งสองประเทศได้แสดงศักยภาพ พร้อมทั้งยกระดับความร่วมมือในการสร้างเครือข่ายวิชาการและการเผยแพร่แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ขณะที่นิสิตของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จากที่เคยเรียนรู้เพียงแค่ศิลปวัฒนธรรมภายในประเทศ ก็จะมีโอกาสได้เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมของชาติพันธมิตรซึ่งใกล้ชิดอย่างประเทศจีนอีกด้วย”

นายพินิจ จารุสมบัติ กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒและประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์กล่าวว่า“ในปัจจุบัน สาธารณรัฐประชาชนจีนจัดอยู่ในกลุ่มชาติมหาอำนาจที่ประสบความสำเร็จทางเศรษฐกิจอย่างสูง การยกระดับความสัมพันธ์เพื่อให้บุคลากรทางการศึกษา นักวิชาการ นิสิต นักศึกษา ของทั้งไทย-จีน ได้มีโอกาสเรียนรู้บริบททางวัฒนธรรมซึ่งกันและกันถือเป็นโอกาสอันดีที่จะก่อให้เกิดปัจจัยที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในหลายด้าน ด้วยความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนเป็นความสัมพันธ์ที่โดดเด่นและแน่นแฟ้นมาอย่างช้านานอันเนื่องมาจากการย้ายถิ่นฐานเข้ามาพำนักและประกอบอาชีพของชาวจีนในประเทศไทยจึงเกิดความใกล้เคียงและความกลมกลืนในหลายด้านทั้งศิลปวัฒนธรรม ประเพณี อาหารการกิน วิถีชีวิต จนกระทั่งปัจจุบัน ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้นมีความร่วมมืออย่างกว้างขวาง

โดยจะเห็นได้จากหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา การก่อตั้งมูลนิธิ และสมาคมต่าง ๆ ซึ่งเกิดขึ้นจากความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน โดยอีกหนึ่งตัวอย่างที่เด่นชัดคือการก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ โดยกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุน และเผยแพร่วัฒนธรรมจีนในประเทศไทยและในโอกาสนี้ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สถาบันอุมศึกษาชั้นนำของไทยได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงกับสถาบัน Central Academy of Cultural Administration (CACA) สถาบันส่งเสริมองค์ความรู้ทางวัฒนธรรมของจีนซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวาระสำคัญในการสร้างเครือข่ายวิชาการและจะช่วยยกระดับความร่วมมือการแลกเปลี่ยนเผยแพร่วัฒนธรรมซึ่งบุคลากรทางการศึกษา นักวิชาการ นิสิต นักศึกษาของทั้งสองประเทศ จะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน”

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ มุ่งเน้นการพัฒนากระบวนการการเรียนการสอน การค้นคว้าวิจัย การบริการวิชาการและการทำนุบำรุงเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมของไทยให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับสากลโดยผสานสัมพันธ์ความเป็นศิลปะของสากลและศิลปะท้องถิ่นเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อก่อให้เกิดศิลปกรรมที่เต็มเปี่ยมด้วยศักยภาพซึ่งจะช่วยพัฒนาชุมชน สังคม ประเทศชาติ ในปัจจุบันมีการเปิดสอนทั้งหมด 4 หลักสูตร ได้แก่ ระดับปริญญาตรี หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต ระดับปริญญาโท หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต และระดับปริญญาเอก หลักสูตรศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิต หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต

สำหรับสถาบัน Central Academy of Cultural Administration (CACA)เป็นสถาบันการศึกษาและการฝึกอบรมทางวัฒนธรรมซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีบทบาทสำคัญคือการจัดโครงการฝึกอบรมข้าราชการทุกระดับในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ตลอดจนผู้บริหารองค์การเอกชนและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ โดยมีนักศึกษาผ่านการฝึกอบรมมาแล้วกว่า 20,000 รายจาก 300 โครงการ และได้ริเริ่มโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมมาแล้ว20 โครงการ โดยรวมถึงประเทศไทยซึ่งมีความโดดเด่นทางศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งมีศักยภาพทัดเทียมที่จะส่งเสริมความร่วมมือสร้างเครือข่ายทางวิชาการเพื่อการแลกเปลี่ยน และแสดงศักยภาพทางวัฒนธรรมร่วมกัน

โดยการลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่างมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และสถาบัน Central Academy of Cultural Administration (CACA) ในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่ทั้งสองสถาบันชั้นนำจากไทย-จีน จะได้ร่วมกันสร้างสรรค์โครงการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางด้านศิลปวัฒนธรรม การท่องเที่ยว ดนตรี ศิลปะการแสดง ทัศนศิลป์ ให้เป็นที่โดดเด่นแก่สายตานานาชาติ และนำไปสู่รักษา พัฒนาศิลปวัฒนธรรมอย่างยั่งยืนต่อไป