พระชัยวัฒน์ท่านเจ้ามาพิมพ์แม่ค้าวัดสามปลื้ม



0...วันนี้ชมพระเครื่องของเกจิอาจารย์ แห่งวัดสามปลื้มคือ พระพุฒาจารย์ (มา) วัดสามปลื้มหรือวัดจักรวรรดิราชาวาส กรุงเทพฯ เจ้าของตำนานพระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ พิมพ์ล้มลุกที่โด่งดัง ที่นำมาให้ชมคือพระชัยวัฒน์พิมพ์แม่ค้า ซึ่งเป็นที่นิยมเช่นกัน ด้วยความที่องค์พระมีขนาดเล็ก ท่านแจกให้กับแม่ค้าและสุภาพสตรี พุทธคุณเด่นด้านเมตตามหานิยม กระแสเนื้อพระจะมีวรรณะเหลืองอมแดง ค่านิยมอยู่ที่หลักหมื่นกลาง

0...พุทธลักษณะองค์พระประทับนั่งสมาธิแบบขัดราบ คล้ายกับพิมพ์ฐานสูง เพียงแต่ตัดส่วนฐานออก กรรมวิธีในการสร้างพระชัยวัฒน์ของท่านเจ้ามา เป็นการสร้างแบบเทเป็นช่อ ด้านข้างขององค์พระจะมีรอยประกบแม่พิมพ์ จะสังเกตเห็นร่องทั้งสองข้าง และที่ใต้ฐานจะมีรอยแต่งตะไบอันเนื่องมาจากการตัดออกจากช่อชนวนนั่นเอง

 0...พระพุฒาจารย์ (มา) ท่านได้รับการสืบทอดตำราการสร้างพระกริ่ง-พระชัยวัฒน์โบราณมาจาก สมเด็จกรมพระยาปรมานุชิตชิโนรส และท่านได้เป็นผู้ก่อกำเนิดตำนานพระชัยวัฒน์อันยิ่งใหญ่ของเมืองไทย โลหะธาตุที่นำมาสร้างพระชัยวัฒน์ของท่านส่วนหนึ่งมาจากโลหะที่หลอมละลายคราวเกิดไฟไหม้พระมณฑป อันเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทเมืองสระบุรี ท่านเจ้ามาได้เป็นผู้เก็บรวบรวมสิ่งของมีค่าที่มีมาแต่โบราณหลายสมัยที่มอดไหม้นำมาเป็นส่วนผสมในการสร้างพระชัยวัฒน์ของท่านด้วย

0...ท่านเจ้ามาฯได้สร้างพระชัยวัฒน์ไว้หลายพิมพ์ เช่น พิมพ์ล้มลุก,พิมพ์ฟันปลา,พิมพ์ฐานหกเหลี่ยม,พิมพ์ ร.ศ. 118,พิมพ์หน้าครุฑ,พิมพ์เศียรทุย,พิมพ์คอหนอก,พิมพ์หน้ากระบี่,พิมพ์ฐานสูง,พิมพ์สิงหเสนี เป็นต้นและพระชัยวัฒน์ ของท่านทุกพิมพ์ล้วนแต่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง พระเครื่องของท่านเด่นด้านเมตตามหานิยมและแคล้วคลาด

0...นอกจาก พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์แล้ว เหรียญพระพุทธบาทเกาะสีชัง ก็นับเป็นวัตถุมงคลที่ท่านเจ้ามาฯ ได้สร้างขึ้นในยุคแรกเพื่อแจกเป็นที่ระลึกในวาระที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จพระราชกุศลอัญเชิญพระพุทธบาทจำลองจากเมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย มาประดิษฐานที่เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นที่นิยมและหาชมได้ยากเช่นกัน

0...คุณวิเศษพระเครื่องของท่านนั้นขนาดคุณพ่อของท่านเจ้าคุณนรฯวัดเทพศิรินทร์ สมัยที่เป็นนายอำเภอที่บางปลาม้า สุพรรณบุรี มีพระเครื่องท่านเจ้ามาติดตัวองค์เดียว ถูกเสือร้ายชื่อดังยิงด้วยปืน แต่ปืนไม่ลั่น เสียงดังแชะๆ เรื่องนี้ ท่านเจ้าคุณนรฯเป็นผู้เล่าให้บรรดาศิษย์ฟัง 

0...ท่านเจ้ามา เป็นเจ้าอาวาสองค์ที่ 7 แห่งวัดจักรวรรดิ หรือ วัดสามปลื้ม ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ.2380 สมัยรัชกาลที่ 3 เป็นชาวสำเพ็ง บิดาตั้งชื่อว่า "มา"  เมื่อโตขึ้นท่านมีนิสัยเป็นนักเลงเป็นคนจริง ไม่กลัวคน และมีพวกมาก เมื่อคนเห็นนายมา ก็จะพูดว่า  จ้าวมาแล้ว และจึงเป็นนามเรียกขานเมื่อท่านบวชเป็นพระภิกษุ ว่า  ท่านเจ้ามาฯ ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะสูงสุด ที่ พระพุฒาจารย์ ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2457 สิริอายุ 77 ปี พรรษา 53

จากกันด้วยข้อคิด “ผู้ที่ชนะผู้อื่นได้ย่อมแข็งแกร่ง ผู้ที่ชนะตนเองได้ย่อมยิ่งใหญ่"

ที่มา  : นายกองตรีอ้วน [email protected]

 

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ