หลวงพ่อทวด เนื้อว่าน วัดพะโคะ พิมพ์กรรมการเล็ก


0..มาชมพระหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ รุ่นแรกซึ่งสร้างในปี พ.ศ.2506 นับถึงปัจจุบันก็ผ่านมา 50 กว่าปีแล้ว พระที่สร้างชุดนี้เป็นพระเนื้อว่านทั้งหมด องค์ที่นำมาให้ชมเป็นพิมพ์กรรมการเล็กซึ่งถือว่าหายากที่สุด เป็นพระที่สวยมากองค์หนึ่ง ค่านิยมสำหรับพิมพ์กรรมการเล็กองค์นี้ สภาพนี้อยู่ที่ หลักหมื่นกลางถึงปลายแล้วแต่ความพอใจของผู้ที่ครอบครองและความฟิตของผู้จะเช่าหาครับ


0...พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน วัดพะโคะ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2506 โดยพระอาจารย์เขียว รักษาการเจ้าอาวาสวัดพะโคะในสมัยนั้น เพื่อหาทุนมาสร้างพระรูปหล่อหลวงพ่อทวดไว้ที่วัดพะโคะ ขั้นตอนในการสร้างพระและพิธีกรรมถูกต้องตามตำรับการปลุกเสกพระหลวงพ่อทวดทุกประการ โดยพระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ ท่านได้ทำพิธีปลุกเสกให้ด้วยตัวท่านเอง โดยมี พลตำรวจตรี ขุนพันธรักษ์ราชเดช เป็นเจ้าพิธี

 

0...จากบันทึกการสร้างพระขึ้นโดยเริ่มดำเนินการในช่วงเข้าพรรษาเดือน 8 ของปี พ.ศ. 2506 มีส่วนผสมมวลสารที่สำคัญคือ1.ว่าน 108  2.น้ำผึ้งรวง  3.กล้วยน้ำว้า  4.น้ำมันตังอิ๊ว  5.ผงพุทธคุณ  6.ข้าวเหนียวดำและผสมผงมวลสารพระหลวงพ่อทวด 2497 ของวัดช้างให้อีกด้วย  การจัดสร้างนั้นแม่พิมพ์แกะจากเนื้อหินจำนวน 12 แม่พิมพ์ เป็นพิมพ์แบบทรงพระซุ้มกอพิมพ์ใหญ่, พิมพ์เล็ก และแกะพิมพ์พิเศษขึ้นเพื่อแจกจ่ายแก่กรรมการที่มาช่วยงานเป็น พิมพ์รูปไข่, พิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก ที่เรียกกันว่า พิมพ์กรรมการใหญ่และกรรมการเล็ก,พิมพ์กรรมการเล็ก จะหายากและแพงที่สุด  รองลงมาที่นิยมจะเป็น พิมพ์กรรมการใหญ่ พิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็กตามลำดับ เนื้อพระมีสีดำ เทา และน้ำตาล โดยสีดำได้รับความนิยมมากที่สุด


0...ตัวแม่พิมพ์นั้นได้ ปลัดศักดา ไชยาวรรณ ซึ่งเป็นผู้ที่แกะแม่พิมพ์พระหลวงพ่อทวดให้กับ วัดยะหา และ วัดเมือง มาก่อน รับดำเนินการแกะให้ หลังจากแกะแม่พิมพ์เสร็จ ชาวบ้านก็มาช่วยกันกดพิมพ์พระ โดยทุกคนต้องชำระล้างร่างกายให้สะอาดก่อนแล้วนุ่งขาวห่มขาว มารับศีลพร้อมทำสมาธิตามขั้นตอนการสร้างพระเครื่องของวัดพะโคะ ที่สำคัญในการกดพิมพ์พระครั้งแรกนั้นก็ต้องให้บุคคลที่มีชื่อเป็นมงคลอย่างเช่น นายนำ, นายชัย, นายคง เป็นผู้กดพิมพ์พระเป็นครั้งแรก 

 




0...การกดพิมพ์จะอยู่ในวงสายสิญจน์กลุ่มละ 5-6 คน ระหว่างนั้นพระสงฆ์ก็จะสวดมนต์ตลอดระยะเวลาการกดพิมพ์ซึ่งใช้ระยะเวลาหลายเดือน จึงได้พระครบตามจำนวนพระธรรมขันธ์คือ 84,000 องค์ หลังจากนั้นถึงจะนำเนื้อพระที่เหลือไปกดเป็นพิมพ์กรรมการ จนเนื้อมวลสารพระหมด ผลปรากฏว่าพิมพ์กรรมการเล็กนี้กดพิมพ์พระได้น้อยที่สุด เพราะเนื้อมวลสารหมดก่อน จึงเป็นเหตุให้พิมพ์กรรมการทั้งพิมพ์เล็กและพิมพ์ใหญ่เป็นที่ใฝ่หาและมีค่านิยมสูงกว่าพิมพ์อื่น ๆ


0...พิมพ์กรรมการเล็ก องค์ที่นำมาให้ชมนี้ สภาพสวยสมบูรณ์ ผิวแห้งเก่าถึงยุค จะเห็นมวลสาร คราบว่านตามองค์พระอย่างชัดเจน ที่ด้านหน้าองค์พระมีตัวอักษร  พ ค  ย่อมาจาก วัดพะโคะ ส่วนด้านหลังขององค์พระจะปรากฏรูปรอยเท้าคน ซึ่งจำลองรอยเท้าของหลวงพ่อทวดนั่นเอง ส่วนพุทธคุณครบเครื่องเหมือนกับ หลวงพ่อทวดรุ่นแรก พ.ศ.2497 วัดช้างให้ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นพระนิรันตราย แคล้วคลาด มหานิยม ขออะไรก็ได้ ขอให้อธิษฐานกับองค์พระหลวงพ่อทวด.
จากกันด้วยข้อคิด “ ความสุขจะเกิดขึ้นได้ จากหลักคิดของเราเองว่า เราพอใจในสิ่งที่มีอยู่หรือไม่ “

 

เขียน:นายกองตรีอ้วน [email protected]

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ