อสส. สั่งฟ้อง 9 กปปส. คดีกบฏก่อการร้าย-ขอประกันตัว

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส.พร้อมนายอิสระ สมชัย นายชุมพล จุลใส นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายวิทยา แก้วภราดัย นายถาวร เสนเนียม นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ และนายสกลธี ภัทธิยกุล เดินทางมาถึงสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อรายงานตัวรับฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องจากอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ในคดีร่วมกันกระทำการกบฏ จากการชุมนุมปิดกรุงเทพฯ หรือชัตดาวน์ กทม. เมื่อเดือน พฤศจิกายน 2556-  22 พฤษภาคม 2557

 

ล่าสุดอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง 9 ราย ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ / นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย/ นายชุมพล จุลใส / นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ /นายอิสระ สมชัย/ นายวิทยา แก้วภราดัย/ นายถาวร เสนเนียม / นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ และนายสกลธี ภัทธิยกุล  

ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ , ยุยง หรือจัดให้เกิดการร่วมกันปิดงาน หยุดงาน , กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดฯ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลฯ , อั้งยี่ , ซ่องโจร , มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ผู้กระทำคนหนึ่งคนใด มีอาวุธ หรือผู้มีหน้าที่สั่งการ , เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมให้เลิกไปแล้วไม่เลิก , ร่วมกันบุกรุกโดยใช้กำลังประทุษร้ายร้ายหรือขู่เข็ญฯ โดยมีอาวุธหรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปในเวลากลางคืน และร่วมกันขัดขวางการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง และร่วมกันกระทำการโดยไม่มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมายเพื่อมิให้สามารถใช้สิทธิได้ หรือขัดขวางการเลือกตั้ง การลงคะแนนเลือกตั้ง

นอกจากนี้นายสุเทพ เทือกสุวรรณ จำเลยที่ 1  และนายชุมพล จุลใส จำเลยที่ 3 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มฐานร่วมกันก่อการร้ายด้วย

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า คดีนี้มีผู้ต้องหา 58 ราย ขณะที่ชั้นสั่งคดีก่อนหน้านี้มีสั่งไม่ฟ้อง 1 ราย และอัยการยื่นฟ้องไปแล้ว 4 ราย กับมี 7 รายเป็นข้อหาที่ไม่เกี่ยวข้องกัน ส่วนอีก 3 ราย กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ยังไม่ส่งตัวให้อัยการ   และล่าสุดมีคำสั่งฟ้อง 9 คน ส่วนอีก 34 คนได้ทำการส่งเอกสารขอเลื่อน ซึ่งอยู่ในช่วงของการพิจารณาและยังไม่สามารถออกหมายจับได้เนื่องจากต้องพิจารณาเหตุผลของการเลื่อนก่อน 

ล่าสุดผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ยื่นขอประกันตัวในวงเงินประกัน 6 แสนบาท ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล