ไทยตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้นแต่ยังหนาวเย็น-ใต้ฝนเพิ่ม

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานพยากรณ์อากาศ ประจำวันที่ 22 ธันวาคม 2560ลักษณะอากาศทั่วไป  ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นแต่ยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องกับมีลมแรง ส่วนบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัด สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและอากาศเย็น ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย


สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง คลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระวัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง และประชาชนในภาคใต้ฝั่งตะวันออกให้ระวังคลื่นลมแรงซัดเข้าหาฝั่ง


ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงที่ปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้เริ่มมีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องกับมีลมแรง ส่วนภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและอากาศเย็น สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ยังคงมีกำลังแรงต่อเนื่อง ทำให้คลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง


ในช่วงวันที่ 23-25 ธันวาคม 2560 พายุโซนร้อน “ไคตั๊ก”(KAI-TAK) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และเคลื่อนเข้าใกล้ประเทศมาเลเซียรวมทั้งภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรง คลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่างระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย


พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้.


ภาคเหนือ อากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีลมแรงอุณหภูมิต่ำสุด 8-13 องศาเซลเซียสอุณหภูมิสูงสุด 23-28 องศาเซลเซียส
บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-6 องศาเซลเซียสกับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีลมแรงอุณหภูมิต่ำสุด 9-16 องศาเซลเซียสอุณหภูมิสูงสุด 26-30 องศาเซลเซียสบริเวณยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 4-7 องศาเซลเซียสลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม.




ภาคกลาง อากาศเย็นถึงหนาว กับมีลมแรง และอุณหภูมิจะสูงขึ้นอุณหภูมิต่ำสุด 14-19 องศาเซลเซียสอุณหภูมิสูงสุด 27-30 องศาเซลเซียสลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.


ภาคตะวันออก อากาศเย็น กับมีลมแรง และอุณหภูมิจะสูงขึ้นอุณหภูมิต่ำสุด 17-21 องศาเซลเซียสอุณหภูมิสูงสุด 28-32 องศาเซลเซียสลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม.ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) อากาศเย็น โดยมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ และมีฝนหนักบางแห่งส่วนมากบริเวณจังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาสอุณหภูมิต่ำสุด 20-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-30 องศาเซลเซียสตั้งแต่จังหวัดสุราษฏร์ธานีขึ้นมาลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตรตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-45 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร


ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆบางส่วน โดยมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดตรัง และสตูล
อุณหภูมิต่ำสุด 21-24 องศาเซลเซียสอุณหภูมิสูงสุด 29-32 องศาเซลเซียสลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม.
ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็น กับมีลมแรง และอุณหภูมิจะสูงขึ้นอุณหภูมิต่ำสุด 16-18 องศาเซลเซียส
อุณหภูมิสูงสุด 27-28 องศาเซลเซียสลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.             

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ