ยธ. รับเรื่องขอความเป็นธรรมปมถูกฆาตกรรม-หลอกขายบริการ

นายธวัชชัย ไทยเขียว  รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรมรับเรื่องจากนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรีเพื่อขอความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม ใน 3 กรณี ดังนี้1. นางจันทิรา ศรีศักดิ์ มารดาของนางสาวจริยา ศรีศักดิ์ หรือน้องน้ำ ที่ถูกนายจ้างทำร้ายเสียชีวิตและนำศพฝังดินภายในไร่ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี2. มารดาของเด็กหญิงวัย 15 ปี ที่ถูกอาเลี้ยง หลอกบังคับขายบริการทางเพศในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา๓. น้องไข่มุก (นามสมมุติ) วัยขวบเศษ ที่ถูกทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บสาหัสขณะนี้นอนพักรักษาตัวในห้องไอซียู โรงพยาบาลชลบุรี
 


รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นกรณีน้องน้ำเหยื่อที่ถูกนายจ้างทำร้ายเสียชีวิตและนำศพฝังดินภายในไร่ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีและกรณีเด็กหญิงวัย 15 ปี ที่ถูกอาเลี้ยงหลอกบังคับขายบริการทางเพศในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นั้น พนักงานสอบสวนได้แจ้งสิทธิแก่ผู้เสียหายทั้ง 2 กรณี แต่ยังไม่ได้มีการยื่นคำขอรับเงินตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544(และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559) แต่อย่างใด ซึ่งวันนี้ทั้ง 2 กรณีสามารถยื่นคำขอฯ ได้ทันที

ส่วนกรณีน้องไข่มุก สำนักงานยุติธรรมจังหวัดชลบุรี ได้รับคำขอฯ เรียบร้อยแล้วซึ่งขั้นตอนต่อไป จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการฯเพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ทั้งนี้ ในส่วนของความช่วยเหลือในการดำเนินคดี ทั้ง 3 ราย
กระทรวงยุติธรรมจะพิจารณาเงินจากกองทุนยุติธรรมเพื่อช่วยเหลือต่อไป