พระชัยวัฒน์ท่านเจ้ามา ฐานหกเหลี่ยม เนื้อเงิน

0...พระชัยวัฒน์ท่านเจ้ามา ฐานหกเหลี่ยม เนื้อเงินเป็นพระเครื่องขนาดเล็ก ฐานกว้าง1.5 ซม สูง2.3 ซม องค์พระนั่งขัดสมาธิเพชรบนบัวและมีฐานเรียบหกเหลี่ยมรองรับ คล้ายกับพระชัยวัฒน์วัดราชบพิธ ปี พ.ศ. 2466 พระชัยวัฒน์ท่านเจ้ามา ฐานหกเหลี่ยม เป็นพระพิมพ์นิยมอันดับต้นๆของท่านเจ้ามาเช่นกัน หาชมของแท้ได้ยากมาก ทำให้เหมือนกับเป็นพระในตำนานไปแล้วเช่นกัน ค่านิยมอยู่ที่หลักแสนกลาง  

 


 
0...พระพุฒาจารย์(มา อินทโร) หรือ ท่านเจ้ามา วัดสามปลื้ม วัตถุมงคลของท่านมีทั้งเหรียญ และพระชัยวัฒน์ ซึ่งการสร้างพระชัยวัฒน์ของท่านนั้น  สร้างตามตำรับโบราณของพระวันรัต วัดป่าแก้ว  พระเครื่องของท่านล้วนแต่นิยมทั้งสิ้น พระเครื่องของท่านสร้างด้วยโลหะผสม เช่น เนื้อทองผสมบางองค์ทองเหลือง ออกแดง ขันลงหิน หรือแม้แต่เนื้อกลับดำก็มี ,เนื้อนวะโลหะมีประกายเงิน หรือแก่เนื้อสำริดก็มี  
 
0...แต่ส่วนมากเนื้อพระเครื่องของท่านจะเน้นไปทางทองเหลืองหรือทองแดง เพราะท่านมีเศษพระบูชาและโลหะทองเหลือง ทองแดงที่ได้จากการบูรณะรอยพระพุทธบาทที่ จังหวัดสระบุรี ท่านเจ้ามา ได้สร้างพระชัยวัฒน์ไว้หลายพิมพ์ เช่น พิมพ์ล้มลุก,พิมพ์ฟันปลา,พิมพ์ฐานหกเหลี่ยม,พิมพ์ ร.ศ. 118,พิมพ์หน้าครุฑ,พิมพ์เศียรทุย 


พิมพ์แจกแม่ค้า,พิมพ์คอหนอก,พิมพ์หน้ากระบี่,พิมพ์ฐานสูง,พิมพ์สิงหเสนี เป็นต้นและพระชัยวัฒน์ ของท่านทุกพิมพ์ล้วนแต่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง พระเครื่องของท่านเด่นด้านเมตตามหานิยมและแคล้วคลาด. 

 


 


0...คุณวิเศษพระเครื่องของท่านนั้นขนาดคุณพ่อของท่านเจ้าคุณนรฯวัดเทพศิรินทร์ สมัยที่เป็นนายอำเภอที่บางปลาม้า สุพรรณบุรี มีพระท่านเจ้ามาติดตัวองค์เดียว ถูกเสือร้ายชื่อดังยิงด้วยปืน แต่ปืนไม่ลั่น เสียงดังแชะๆ เรื่องนี้ ท่านเจ้าคุณนรเป็นผู้เล่าให้บรรดาศิษย์ฟังครับ ลองคิดดูกันแล้วกันครับ ว่าถ้าพอมีกำลังควรหามาติดกายบูชาสักองค์หนึ่งไหม 
 

 


0...ท่านเจ้ามา เป็นเจ้าอาวาสองค์ที่7 แห่งวัดจักรวรรดิ หรือ วัดสามปลื้ม ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ.2380 สมัยรัชกาลที่ 3 เป็นชาวสำเพ็ง บิดาตั้งชื่อว่า “ มา “  เมื่อโตขึ้นท่านมีนิสัยเป็นนักเลงเป็นคนจริง ไม่กลัวคน และ มีพวกมาก เมื่อคนเห็นนายมา ก็จะพูดว่า  จ้าวมาแล้ว และจึงเป็นนามเรียกขานเมื่อท่านบวชเป็นพระภิกษุ ว่า  ท่านเจ้ามา ,ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะสูงสุด ที่ พระพุฒาจารย์ ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2457 สิริอายุ 77 ปี พรรษา 53  


จากกันด้วยข้อคิดจากขงจื๊อ “ รู้ผู้อื่นนั้น ฉลาด ,รู้ตนเองนั้น เป็นอัจฉริยะ,ชนะผู้อื่น คือผู้เข้มแข็ง,ชนะตนเองได้ คือผู้ยิ่งใหญ่ “ 
 
เขียน : นายกองตรีอ้วน [email protected]