รมว.สธ. กำชับนโยบาย ขับเคลื่อนความปลอดภัย ผู้ป่วย-บุคลากรสาธารณสุข

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายขับเคลื่อนความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข ครั้งที่ 2/2560 วันที่ 24 ก.ค.2560 จัดโดยสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ. 
        
รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ประเทศไทยมีเจตนาร่วมเป็นหนึ่งในการขับเคลื่อนมติคณะกรรมการองค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มุ่งให้เกิดความปลอดภัยในการดูแลผู้ป่วยและจะคำนึงถึงความปลอดภัยผู้ให้บริการด้วย เพื่อให้ระบบบริการมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย เข้าถึงได้ เพื่อคนทุกคน จึงมีนโยบายความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข PATIENT AND PERSONNEL SAFETY หรือ 2P SAFETY เพื่อให้หน่วยงานบริการสาธารณสุข ยกระดับคุณภาพของการให้บริการด้านการแพทย์กับประชาชนได้รับความปลอดภัย และเข้าถึงสถานพยาบาลที่มีมาตราฐาน 

น.พ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ผอ.สรพ. กล่าวว่า สรพ.รับรองคุณภาพสถานพยาบาล หรือ มาตราฐาน HA ในประเทศไทยแล้ว จำนวน 747 แห่ง เป็นเครื่องหมายการันตีว่าสถานพยาบาลนั้นมีคุณภาพ โรงพยาบาลจะต้องเข้าใจว่า การทำ HA คือการพัฒนาทั้งงานและคน สอนให้บุคลากรคิดเป็น ทำเป็น อย่างสร้างสรรค์ โดยเริ่มจากการเรียนรู้จากความผิดพลาด และสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน พัฒนาจิตใจให้มีใจ มีไฟ และมีฝัน ดังคำกล่าวที่ว่า ความทุกข์ของเพื่อนมนุษย์ คือ ตัวจุดประกายสำหรับการเรียนรู้และพัฒนาที่สำคัญ

ส่วนนโยบาย ความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข 2P SAFETY นั้น เป็นมาตรการหนุนเสริม HA จากเดิม สรพ. กำหนดความปลอดภัยผู้ให้บริการและบุคลากรทางการแพทย์ แต่ทว่า กระทรวงสาธารณสุข เห็นว่า ควรเพิ่มความปลอดภัยของผู้ป่วย และให้ผู้ป่วยหรือประชาชนมีส่วนร่วมพัฒนาเพื่อความปลอดภัยในระบบบริการสาธารณสุขอย่างสร้างสรรค์ เข้าไปด้วย จึงกลายมาเป็นนโยบายสร้างความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข ควบคู่กันไป

พญ.ปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ รองผอ.สรพ. กล่าวว่า สรพ.มีคณะกรรมการกำกับติดตามให้เป็นไปตามนโยบายมาตรฐานความปลอดภัย และสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในระบบบริการสุขภาพ วิเคราะห์ผล ข้อมูลความเสี่ยงทางคลินิกและเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ ทั้งหมดนั้น เป็นไปตามมาตรฐานที่สากลยอมรับ

นอกจากนั้นในยุคปัจจุบันเรื่องความปลอดภัย มีประเด็นเรื่องข้อมูลข่าวสารทางโซเซียลมีเดีย เข้ามาด้วย ยิ่งต้องระมัดระวังมากยิ่งขึ้น
       


ขณะที่เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค 'สารี อ๋องสมหวัง'กล่าวว่าควรเพิ่มเติมคุณภาพของ 2P SAFETY ด้วยการให้ผู้ป่วยเข้ามามีบทบาทในการจัดทำมาตรฐาน 2P SAFETY เพื่อตอบโจทย์ในการรักษาให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ยุทธศาสตร์ที่ได้รับสนใจและเป็นสิ่งสำคัญที่ได้รับการยกเป็นอันดับต้นๆคือ เรื่องของการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ และยุทธศาสตร์ของการวางรากฐานการพัฒนาระบบให้ตอบโจทย์ประชาชนมากที่สุด
         
น.พ.อนุวัฒน์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมต่อข้อถามว่ากรณีเด็กวัย 15 ปีที่เสียชีวิตขณะเข้ารับการรักษาที่รพ.แห่งหนึ่งใน จ.เพชรบุรี โรงพยาบาลต้องปรับตัวอย่างไร 

ผอ.สรพ.กล่าวว่า โรงพยาบาลทุกโรงพยาบาลมีมาตรฐานการรักษาคนไข้ ตามนโยบายความปลอดภัยผู้ให้บริการและบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งรพ.ได้ชี้แจงขั้นตอนการรักษาแล้ว