“ศรีวราห์” รับมอบตัว ผู้ต้องหา ขาย M.16 ถล่มวงไฮโล อุทัยธานี

(16 มีค.60) ที่กองปราบปราม (บก.ป.) พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คสช. อาศัยอำนาจคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้ควบคุมตัว นายวันชัย อยู่เกิด อายุ 63 ปี อดีตครู และอาสาสมัครตำรวจชุมชน มาจากในพื้นที่จังหวัดชัยนาท ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดอุทัยธานี ในข้อหา “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ไว้ในครอบครอง จาก มทบ.11 มายังกองปราบปราม เพื่อส่งมอบให้พนักงานสอบสวนกองปราบดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย 

โดยมี พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) มารับมอบตัวผู้ต้องหาในครั้งนี้

โดย นายวันชัย เป็นหนึ่งในผู้ต้องหาจากการขยายผลคดีที่ตำรวจกองปราบปรามจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 สังหารนายบุญจันทร์ ชาลีนิวัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลลานสัก อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี และก่อเหตุยิงถล่มใส่วงพนันไฮโลทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ พร้อมกับยึดของกลาง อาวุธปืนเอ็ม 16 ก่อนขอศาลออกหมายจับ นายสุภาพ โต๋วสัจจา อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย , นางสาวเยาวพร รัตนมณีพันธ์ กำนัน ต.ลานสัก อ.ลานสัก และนายสมนึก ปานศิลา ซึ่งเป็นผู้จ้างงาน โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวได้ทั้งหมดแล้ว


 

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายวันชัย ให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้ขายปืนเอ็ม 16 ให้กับนายสมนึก โดยซื้อต่อมาจากคนรู้จักกันซึ่งอยู่ที่ กทม.ในราคา 10,000 บาท จากนั้นจึงนำปืนดังกล่าวมาขายให้นายสมนึก ในราคา 12,000 บาท แต่สภาพปืนที่ซื้อครั้งแรกนั้น ไม่ได้ครบสมบูรณ์ จึงต้องนำมาซ่อมสามารถใช้การได้ ก่อนจะขายเพื่อหวังเอากำไรเท่านั้น โดยไม่ทราบว่านายสมนึก จะนำไปใช้ทำอะไร หรือขายต่อให้ใครอีก

พลตำรวจเอกศรีวราห์ เปิดเผยว่าคดีนี้ได้ตัวผู้ต้องหาครบทั้งหมดแล้ว กลุ่มผู้ต้องหายังไม่มีการซัดทอดถึงบุคคลอื่น พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทหารได้แยกกันตรวจสอบถึงต้นตอของอาวุธปืนที่คนร้ายนำมาใช้ในคดี ซึ่งขณะนี้ยังต้องรอการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ของทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจ ซึ่งหากทราบเลขรหัสทะเบียนปืน ก็จะทราบว่าปืนที่คนร้ายนำมาใช้กระบอกนี้มาจากหน่วยงานไหน และกลุ่มผู้ที่ขายอาวุธปืนจะเกี่ยวพันกับกลุ่มค้าอาวุธสงครามอื่นอีกหรือไม่

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ