5อาหารสุดเริ่ดเพื่อผิวสวยใสสุขภาพดี



คุณเคยเป็นไหม...กับการหมดเงินมากมายไปกับผลิตภัณฑ์บำรุงดูแลผิวแบรนด์ดัง ไหนจะคลินิกเสริมความงามเพื่อประเดิมคอร์สดูแลผิวพรรณใหม่ๆ กันแทบทุกเดือนอีกล่ะ หากคุณแอบพยักหน้าว่าใช่ คุณก็เป็นเหมือนกับอีกหลายล้านคนที่ใส่ใจและหมั่นบำรุงผิวพรรณของตนเป็นอย่างดี เพื่อจะได้ดูสวยสดใส อ่อนเยาว์ ดูสุขภาพดีแก่สายตาผู้พบเห็นตลอดเวลา

แต่ลำพังบำรุงแค่ผิวภายนอกอาจไม่พอ ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า อีกหนึ่งเคล็ดลับสำคัญเพื่อการมีผิวสวยก็คือ อาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยเรามักได้ยินเหล่าดาราเซเลบคนดัง รวมถึงกูรูความงามตัวแม่ทั้งหลาย พูดถึงการดื่มน้ำสะอาดเยอะๆ และทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ อาทิเช่น ผักและผลไม้ เพื่อช่วยให้ผิวพรรณของพวกเขาดูกระจ่างใส แลดูมีสุขภาพดีตลอดเวลา พวกเขายังยืนยันอีกว่า สภาพผิวพรรณจะเป็นตัวฟ้องว่าแต่ละคนทานอาหารอะไรเข้าไปบ้าง และอาหารเพื่อสุขภาพนั้นจะช่วยเผยให้เห็นผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง กระจ่างใส จากภายในสู่ภายนอกได้อย่างแท้จริง และยิ่งคุณบำรุงดูแลภายในร่างกายมากเท่าไหร่ สุขภาพที่ดีก็จะสะท้อนออกมาให้เห็นภายนอกมากขึ้นเท่านั้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการด้านการฝึกอบรมโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ ได้ร่วมแบ่งปันเกร็ดความรู้ที่จะอธิบายว่าการรับประทานอาหารที่ดีจะช่วยผิวพรรณของเราจากการเกิดริ้วรอย จุดด่างดำ และสิวต่างๆ ที่มาพร้อมกับแสงแดดได้อย่างไร

ภัยจากแสงแดด เส้นริ้วรอยตื้น และรอยเหี่ยวย่นลึก

ความแน่นและความยืดหยุ่นของผิวพรรณจะขึ้นอยู่กับจำนวนโปรตีน คอลลาเจน และเส้นใยอีลาสตินที่อยู่ใต้ชั้นผิวของเรา ดังนั้นหากมีอะไรมาทำร้ายโปรตีนและเส้นใยเหล่านี้ อย่างเช่นแสงแดดแรงๆ ก็อาจจะก่อให้เกิดริ้วรอยทั้งชนิดตื้นและชนิดลึกได้ง่ายๆ ซึ่งจะทำให้ใบหน้าคุณดูแก่กว่าอายุจริงไปเยอะทีเดียว 

แต่การเลือกทานอาหารที่ดีจะช่วยคุณได้ เพราะสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่พบมากในผักและผลไม้สดๆ หลากสีสันจะช่วยต่อต้านการเกิดสารอนุมูลอิสระ ปัจจุบันพบความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างระดับของสารต้านอนุมูลอิสระที่พบในผิวหนัง โดยพบว่าคนที่มีระดับสารแอนตี้ออกซิแดนท์ในผิวต่ำก็มักจะมีผิวที่หยาบกร้าน ขณะเดียวกันคนที่มีระดับสารแอนตี้ออกซิแดนท์สูงกว่าก็จะมีผิวที่เรียบลื่นและนุ่มนวลกว่านั่นเอง1

สิว

อาหารจำพวกแป้งที่ผ่านการขัดสี เช่น ขนมปังขาว ข้าวเหนียว ปาท่องโก๋ และผัดไท ล้วนมีค่าดัชนีน้ำตาลสูง (glycemic index) ซึ่งเป็นตัวเร่งระดับน้ำตาลในเลือดให้สูงขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าประเภทคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพ อย่างผัก ผลไม้ และพวกธัญพืช ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลที่ต่ำกว่า และหากคุณทานแต่อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูงแล้วล่ะก็ ร่างกายก็จะดูดซึมคาร์โบไฮเดรตเข้าไปอย่างหนักด้วย

เหตุผลที่เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ก็คือ เมื่อคุณทานแต่แป้งขัดสีจำนวนมากสะสมเข้าไปในร่างกายทุกวันๆ จะก่อให้เกิดอาการอักเสบอ่อนๆ อย่างเรื้อรังกับร่างกายคุณได้ โดยลักษณะจะเหมือนเราสุมกองไฟอยู่ภายในระบบร่างกายอย่างช้าๆ และต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพมากมายตามมา ซึ่งรวมถึงปัญหาผิวพรรณ เช่น สิว

อาหารที่ช่วยบำรุงผิวสวยใส สุขภาพดี

เราคนไทยถือว่าโชคดีมากที่ได้อาศัยอยู่ในประเทศที่มีข้าวปลาอาหารมากมายอุดมสมบูรณ์ แถมยังมีผักผลไม้สดๆ อร่อยๆ ราคาไม่แพงให้เลือกซื้อหากันได้ทั่วไป รวมถึงอาหารที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการอย่างซูซานคัดสรรมาแล้วว่า มีประโยชน์และช่วยบำรุงฟื้นฟูสุขภาพผิวของคุณให้กลับมาปิ๊งปั๊ง สดใส มีชีวิตชีวา ดังใจคุณปรารถนา

1.   ปลาต่างๆ ปลานับเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเลิศ ที่ช่วยให้ร่างกายคุณสร้างคอลลาเจนและเส้นใยอีลาสตินได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ปลายังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยลดการอักเสบของผิวอีกด้วย

2.     คาร์โบไฮเดรตชนิดดี พยายามหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกแป้งขัดสีและน้ำตาลเท่าที่จะทำได้ และหันมาทานคาร์โบไฮเดรตชนิดดีแทน ได้แก่ ผัก ผลไม้ ถั่วและธัญพืชทั้งหลาย เมื่อคุณเลือกทานพวกคาร์โบไฮเดรตชนิดดีต่อสุขภาพแล้ว ก็จะถือว่าคุณทานอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำลง ซึ่งจะช่วยลดจำนวนแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตโดยรวมในมื้ออาหารของคุณลงไปได้มากทีเดียว 

3.     ผักและผลไม้ที่มีสีสัน สีสันที่อยู่ในผักและผลไม้หลายชนิดมาจากสารที่เรียกว่าแคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ นอกจากนี้ ผักและผลไม้ส่วนใหญ่ยังอุดมไปด้วยวิตามินซี ที่ร่างกายต้องการนำไปใช้ผลิตคอลลาเจน สารแคโรทีนอยด์และวิตามินซียังทำหน้าที่เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยต้านการเกิดสารอนุมูลอิสระอีกด้วย

4.     ถั่วต่างๆ และธัญพืช ถั่วจำพวกอัลมอนด์และวอลนัท รวมถึงธัญพืชอย่างเมล็ดแฟลกซ์หรือลินินและเมล็ดเจีย ล้วนมีกรดโอเมก้า 3 ให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ ถั่วประเภทถั่วลิสง มะม่วงหิมพานต์ และถั่วพิตาชิโอก็มีไขมันประเภทดีต่อสุขภาพและสารแอนตี้ออกซิแดนท์รวมอยู่ด้วย

5.     น้ำและของเหลวอื่นๆ เพื่อที่จะให้สารอาหารเคลื่อนเข้าไปในร่างกายและของเสียถูกขับออกมาจากร่างกายนั้น เซลล์ผิวของคุณรวมถึงเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกาย จะต้องการของเหลวหรือน้ำ เราขอแนะนำชาเขียว ที่ไม่เพียงแค่ให้ปริมาณน้ำ แต่ยังให้สารแอนตี้ออกซิแดนท์แก่ร่างกายด้วย และอย่าลืมเช็คร่างกายของคุณให้ดีว่าจะไม่ขาดน้ำเวลาที่อากาศร้อน หรือเวลาที่คุณเหงื่อออก ร่างกายคุณจะต้องการน้ำเพื่อกำจัดของเสียออกจากชั้นผิวของคุณด้วย

มาบำรุงผิวพรรณของเราให้สดใส เปล่งปลั่งไปด้วยกัน เพียงแค่หันมาทานอาหารทั้งห้าอย่างเป็นประจำทุกวันตามที่ซูซาน แนะนำเพื่อคุณโดยเฉพาะ เพราะมันถือเป็นการลงทุนง่ายๆ ชาญฉลาด แถมยังได้ผลคุ้มค่าเป็นผิวสวยใส สุขภาพดี ที่จะช่วยให้คุณดูมีเสน่ห์และมั่นใจในตัวเองมากขึ้น แล้วคุณจะค้นพบว่า “ความสวยจากภายใน” นั้นไม่ได้เป็นเรื่องไกลเกินฝันเลย! 

ที่มา : ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารเฮอร์บาไลฟ์

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ