สนช.ตั้ง24กมธ.

 (9มค.59)  พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เปิดเผยว่า ตนจะเป็นผู้เสนอญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาเสริมสร้างสังคมสันติสุขต่อที่ประชุมสนช.ในสัปดาห์หน้า โดยกมธ.ชุดดังกล่าวจะมี 24 คน ประกอบด้วยสมากชิกสนช. 14 คน และคนนอก 10 คนที่ประกอบด้วยฝ่ายที่มีความเห็นต่าง นักวิชาการ ภาคธุรกิจ มาร่วมกันหาแนวทางสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในสังคม เพราะมองว่าแม้สังคมจะมีความขัดแย้งก็สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขได้

 

โดยจะนำกลุ่มที่มีความเห็นต่างมาพูดคุยหาทางออกกัน ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยเบื้องต้นกับทุกฝ่ายที่มีความเห็นต่างหมดแล้วทั้งกลุ่มนปช. กปปส. พรรคการเมืองต่างๆ ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องมานั่งพูดคุยกันเพื่อสร้างสันติสุข ยินดีที่จะเข้ามาร่วมวงพูดคุยในครั้งนี้โดยใช้เวทีสภาเป็นทางออก ทำให้สนช.เปิดพื้นที่ในเรื่องนี้ขึ้นมาให้ทุกฝ่ายมานั่งคุยกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างฝ่ายเห็นต่างกำลังพิจารณาส่งรายชื่อตัวแทนที่จะเข้าร่วมหารือครั้งนี้ คงส่งเข้ามาให้ได้เร็วๆนี้




   พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า การทำงานของกมธ.ชุดนี้จะดูเรื่องการเสริมสร้างสันติสุขในภาพรวมทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง รวมถึงสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย กำหนดกรอบเวลาการทำงานไว้ 180 วัน  ส่วนแนวทางการออกกฎหมายนิรโทษกรรมนั้น คงยังไม่ถึงเวลาต้องมานั่งคุยกันขณะนี้ ขอถามว่า การออกกฎหมายนิรโทษกรรม การใช้คำสั่งตามมาตรา 44 จะเกิดความปรองดองได้จริงหรือไม่ เพราะการปรองดองต้องเกิดขึ้นจากจิตใจทุกฝ่ายที่มีความพร้อมอยากให้เกิดขึ้น ไม่ใช่ใช้กฎหมายมากำหนด