รวบแก๊งรัสเซีย เปิดเทรดค่าเงินเถื่อน 3 ปี เงินหมุนเวียนเฉียดแสนล้าน

 

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.67 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ.ร่วมสั่งการ พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ.และคณะ ให้นำกำลังเข้าจับกุมนายอเล็กซี่ เว็กแมน(MR. ALEXEY VEGMAN) อายุ 40 ปี สัญชาติรัสเซีย ตามหมายจับของศาลอาญาที่ 1370/2567 ลงวันที่ 1 เม.ย. 2567 ข้อหา “ร่วมกันประกอบธุรกิจบริการการชำระเงินภายใต้การกำกับซึ่งเป็นการให้บริการรับชำระเงินด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ได้รับอนุญาต“

ได้ที่คอนโดมิเนียม พื้นที่ ม.12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

พร้อมกันนี้ยังเข้าตรวจค้นบ้านพักในพื้นที่ ม.4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง และบ้านพักพื้นที่ ม.10 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

โดยตรวจยึดของกลางเป็นเอกสารเกี่ยวของบริษัท จำนวน 22 รายการ,โน้ตบุ๊ก 7 เครื่อง,โทรศัพท์ 3 เครื่อง
,บัตรอิเล็กทรอนิกส์ 6 ใบ,สมุดบัญชีธนาคาร 14 เล่ม,สมุดเช็ค 4 เล่ม และSecure Pass/Token 9 อัน
    
ทั้งนี้ก่อนหน้ามีกลุ่มญาติของน.ส.นวพร (สงวนนามสกุล) ซึ่งได้ฆ่าตัวตายไปก่อนหน้านี้ ได้แจ้งเบาะแสมาว่า ก่อนจะเสียชีวิต น.ส.นวพรได้ชักชวนให้ผู้อื่นนำเงินมาร่วมลงทุนเทรดค่าเงินตราต่างประเทศ หรือ Forex ผ่านตนเอง มีผู้มาร่วมลงทุนด้วยกว่า 20 ล้านบาท

ภายหลังปรากฎว่าขาดทุน น.ส.นวพรไม่มีเงินส่งคืนให้ ทำให้เกิดความเครียดจนตัดสินใจฆ่าตัวตาย

ทราบภายหลังว่าผู้ตายนำเงินไปลงทุนกับบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งน่าจะผิดกฎหมายจึงขอให้ตำรวจตรวจสอบ


  
ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนจนพบว่า กลุ่มคนร้ายได้เปิดบริษัทแห่งหนึ่งขึ้นมา โดยทำสัญญาการใช้บริการร้านค้า(Bill Payment)กับธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง เพื่อใช้เป็นช่องทางรับชำระเงินระหว่างกลุ่มผู้ร่วมลงทุน ที่ต้องสมัครสมาชิกกับเว็บไซต์ของบริษัทฯ ซึ่งมีผู้สนใจเข้าไปเทรดค่าเงินจนเกิดความเสียหาย ต้องกลายเป็นมีหนี้สินจำนวนมาก

จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินบริษัทของผู้ต้องหาพบว่ามีเงินหมุนเวียนระยะเวลาแค่ 3 ปี เกือบ 1 แสนล้านบาท จึงขออนุมัติหมายค้นจากศาลจ.ชลบุรี พร้อมเข้าจับกุมนายอเล็กซีดังกล่าว
 
สอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฎิเสธ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ.ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป