กมธ. ติดตามการปรับปรุงที่อาศัยผู้สูงอายุ จ.พังงา

 

( 8 มีค.67 )ประธานคณะกรรมมาธิการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ ติดตามผลการดำเนินงานโครงการปรับปรุงที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุ มุ่งบูรณาการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ ณ จังหวัดพังงา

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมมาธิการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร  กล่าวว่า

ได้นำคณะกรรมมาธิการสวัสดิการสังคม ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเพื่อติดตามผลการดำเนินงานโครงการปรับปรุงที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุ

ณ พื้นที่ตำบล นบปริง อำเภอเมืองพังงา จังหวัดพังงา จำนวน 2 ราย ได้แก่ นางเล็ก ศิริสำเริง อายุ69 ปี  และนายประภาส ณ พิทักษ์ อายุ 83 ปี   

เนื่องจากภายหลังการติดตามคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฯปี67 ได้มีการพิจารณางบประมาณในการซ่อมแซมบ้านของผู้สูงอายุ  และผู้พิการโดยในปีนี้ ได้อนุมัติงบฯไปแล้ว430 ล้านบาท ซึ่งจะซ่อมแซมบ้านหลังละ 40,000 บาท จำนวน 10,000 กว่าหลัง

และในส่วนของคนพิการได้อนุมัติงบประมาณไปในวงเงิน162ล้านบาท และเงินกองทุนผู้พิการ อนุมัติไป120 ล้านบาท

และในปี พ.ศ.2568 ทางกรมกิจการผู้สูงอายุ ได้กำหนดแผนไว้ว่าจะของบประมาณในการซ่อมแซมบ้านให้กับผู้สูงอายุเพิ่มยิ่งขึ้น และคาดว่าใช้งบประมาณ 30,000 กว่าหลัง โดยจะซ่อมแซมบ้านหลังละไม่เกิน 40,000 บาท  

อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่ทางคณะกรรมาธิการฯได้ มีการติดตามในเรื่องของการอนุมัติวงเงินไปแล้ว ก็ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและลงพื้นที่มาติดตาม ผลการดำเนินงานโครงการปรับปรุงที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุ ณ จังหวัดพังงา

พร้อมทั้งยังได้รับฟังข้อเรียกร้องจากประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้พิการ ซึ่งได้เรียกร้องขอให้มีการจัดสรรงบประมาณ ในการปรับปรุงที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มความมั่นคงและความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มผู้พิการ อย่างเต็มประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ทางคณะกรรมาธิการฯยังได้มอบของใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อแสดงความห่วงใยจากคณะกรรมาธิการสวัสดิการสังคมฯอีกด้วย
    
ขณะเดียวกันในช่วงบ่ายยังเดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดพังงา  เพื่อหารือกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพังงา /จังหวัดกระบี่ /จังหวัดระนอง /จังหวัดภูเก็ต /และจังหวัดสตูล และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับแผนงานบูรณาการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ และสถานะการขับเคลื่อนกองทุนผู้สูงอายุ และกองทุนคนพิการ เพื่อหยิบยกปัญหาของ พม.จังหวัด เข้าสู่การพิจารณาดำเนินการแก้ไขในกระบวนการต่อไป

เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และยกระดับคุณภาพชีวิต ให้กับประชาชนอย่างเต็มประสิทธิภาพ