‘ก้าวไกล’เปิดตัวทีมสู้ไฟป่า หวังหาวิธีจัดการมีประสิทธิภาพสูง

 

(2 มีนาคม 2567)ที่ร้าน Solbar Chiangmai จ.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล นำโดย นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส. พรรคก้าวไกลในพื้นที่ภาคเหนือ ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวทีมก้าวไกลสู้ไฟป่า

นายชัยธวัช กล่าวย้ำความสำคัญในการจัดการไฟป่า โดยนำเสนอแผนภาพแสดงให้เห็นว่าจุดเกิดไฟ Hotspot ในพื้นที่ป่าเป็นสัดส่วนที่มากที่สุด

แต่หากเปรียบเทียบจุดไฟ Hotspot ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ

เพราะพบว่ามีทั้งไฟป่า การเผาในพื้นที่โล่ง และการเผาในพื้นที่เกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย

ซึ่งหากย้อนดูสถิติย้อนหลังตั้งแต่ปี 2562 ที่ประเทศไทยเริ่มประกาศวาระฝุ่นพิษเป็นวาระแห่งชาติ เริ่มมีการควบคุมภายในประเทศ

แต่ก็จะพบว่ามีการส่งออกสินค้าทางการเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ดังนั้นการจัดการปัญหาเพียงภายในประเทศนั้นสำคัญ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด และไม่เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหา

จากการประชุมเพื่อรับฟังปัญหาและการแลกเปลี่ยนข้อมูล(1 มีนาคม 2567) ก็ได้ข้อสรุปว่าการจัดการไฟป่าโดยการสั่งการจากส่วนกลางโดยการห้ามเผาโดยสิ้นเชิงอาจจะไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ได้ผล

ในขณะเดียวกันการประกาศช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาดก็อาจจะไปกระตุ้นให้เกิดการเผาอย่างพร้อมเพรียงกันอย่างหนักในช่วงเวลาก่อนการห้ามเผา

ดังนั้นข้อเสนอของหน่วยงานรัฐและภาคประชาสังคมเชียงใหม่ เสนอว่าให้มีการอนุญาตเผาแบบควบคุมและวางแผนได้ เช่นเชียงใหม่โมเดล มีการลงทะเบียนเพื่อขออนุญาตเผาหากมีความจำเป็น และมีการควบคุมจัดการได้ ซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษในปีนี้

สำหรับโครงการ “ก้าวไกลสู้ไฟป่า” มีจุดประสงค์คือการสนับสนุนหน่วยงานราชการ ภาคประชาสังคม อาสาสมัคร คนทำงานเพื่อจัดการไฟป่า เพื่อสนับสนุน ทดลอง ติดตามผล เพื่อพัฒนาเป็นแนวนโยบายที่ชัดเจน มีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต

โดยเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต (Think Forward Center) เปิดเผยสถิติฝุ่นพิษ PM2.5 พบว่ามีสถิติในช่วงเวลาเดียวกันของปีนี้ ดีกว่าปีที่ผ่านมา

แต่อาจมาจากความแตกต่างของสภาพอากาศ ที่ความร้อนแล้งจะมาช้ากว่าปีที่แล้วประมาณ 3 สัปดาห์