สั่งลุยดับฝุ่นพิษ


        
(23 กุมภาพันธ์ 2567)นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฝนหลวงฯ ปฏิบัติการฝนหลวงและปฏิบัติการดัดแปรสภาพอากาศ เพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) อย่างต่อเนื่อง

โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ช่วงระหว่างวันที่ 15 – 21 กุมภาพันธ์ 2567 หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดระยอง จังหวัดพิษณุโลก และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขึ้นบินช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในเขตพื้นที่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ดังกล่าว มีแนวโน้มลดลง

อีกทั้งยังขึ้นบินช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและเติมน้ำต้นทุนให้กับอ่างกักเก็บน้ำ ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณพื้นที่ อำเภอบ้านบึง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง

อำเภอแก่งกระจาน อำเภอหนองหญ้าปล้อง อำเภอท่ายาง อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี

อำเภอบ้านคา อำเภอสวนผึ้ง อำเภอปากท่อ อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี

อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา อำเภอสามร้อยยอด อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

และบินปฏิบัติการดัดแปรสภาพอากาศเพื่อยับยั้งและบรรเทาการเกิดพายุลูกเห็บ บริเวณอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังปฏิบัติการไม่พบรายงานลูกเห็บตกในพื้นที่ดังกล่าว

นายสุพิศ กล่าวว่า นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 ได้สั่งให้ชุดปฏิบัติการเฮลิคอปเตอร์ของกรมฝนหลวงฯ จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นบินตักน้ำดับไฟป่า เพื่อช่วยเหลือพื้นที่บริเวณ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่

โดยขึ้นบินจำนวน 4 เที่ยว ตักน้ำเที่ยวละ 500 ลิตร รวมทั้งสิ้น 2,000 ลิตร อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางกรมฝนหลวงฯ พร้อมช่วยเหลือประชาชน และยังคงติดตามสถานการณ์และสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง หากสภาพอากาศเข้าเงื่อนไขจะปฏิบัติการทันที

ทั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร

และ ขอรับบริการฝนหลวงได้ที่ช่องทาง Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร, Twitter Instagram TikTok : @drraa_pr หมายเลขโทรศัพท์ 02-109-5100 ต่อ 410