ปฏิบัติการกวาดล้างแหล่งผลิตน้ำมันหล่อลื่นปลอม


 

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปคบ. แถลงข่าวปฏิบัติการตรวจค้นสถานที่ผลิตน้ำมันหล่อลื่นปลอมโดยผิดกฎหมาย ปลอมยี่ห้อ ปตท. และน้ำมันหล่อลื่นไม่มีเลขทะเบียน (ธพ.)  ยึดของกลางกว่า 75,000 ลิตร มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปคบ. ได้สืบทราบว่ามีการนำผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น ขนาดบรรจุ 200 ลิตร ภายใต้เครื่องหมายการค้า Ptt Lubricants และเครื่องหมายการค้าอื่นๆ มาขายผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งมีราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป

ต้องสงสัยว่าเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นปลอมที่อาจเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.การค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2543 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

จึงนำผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นดังกล่าวมาตรวจสอบกับทางบริษัท ปตท. น้ำมันเครื่องและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) เพื่อตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำมันฯ ต่อมาบริษัท ปตท.ฯ แจ้งว่าน้ำมันหล่อลื่นดังกล่าวเป็นน้ำมันหล่อลื่นที่บริษัท ปตท.ฯ ไม่ได้ผลิตขึ้น และมีคุณภาพแตกต่างจากของบริษัทฯ จึงเชื่อว่าเป็นน้ำมันหล่อลื่นปลอม

จึงทำการสืบสวนขยายผลจนทราบถึงแหล่งผลิตน้ำมันหล่อลื่นดังกล่าวจำนวน 6 จุด จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติจากศาลเข้าตรวจค้นสถานที่ในพื้นที่จ.ลพบุรี, นครสวรรค์, สระบุรี, และนนทบุรี

ยึดของกลางน้ำมันหล่อลื่นปลอมกว่า 75,000 ลิตร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นน้ำมันหล่อลื่นปลอมที่ผลิตโดยไม่ได้มาตรฐาน และใช้เครื่องหมายการค้าของบริษัท ปตท.ฯ ปลอม

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอเตือนว่าการเลือกซื้อสินค้าน้ำมันหล่อลื่นควรตรวจสอบราคาในท้องตลาดก่อน อย่าเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาต่ำกว่าท้องตลาด ท่านอาจจะได้สินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือสินค้าปลอม และการตรวจสอบผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นของแท้ เบื้องต้นจะต้องตรวจสอบข้อมูลบนฉลากครบถ้วนชัดเจน ทั้งยี่ห้อ เลขทะเบียนน้ำมันหล่อลื่นเครื่องหมาย ธพ. และเครื่องหมาย มอก. เบอร์ความหนืด คุณสมบัติต่างๆ วัน/เดือน/ปี ที่ผลิต ตัวอักษรต้องคมชัดเจน และต้องเลือกซื้อกับตัวแทนจำหน่ายที่สามารถตรวจสอบได้ มีสถานที่ตั้งชัดเจน

ซึ่งหากผู้บริโภคซื้อผ่านสื่อออนไลน์ อาจจะได้สินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ เมื่อผู้บริโภคนำไปใช้ก่อให้เกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์ของยานพาหนะที่ใช้งานได้

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ ผกก.2  บก.ปคบ. , พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.2 บก.ปคบ.