เปิดเทศกาล “หนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ”

 

ปล่อยนักท่องเที่ยวกลุ่มแรก เข้าถ้ำหลวงโถง 2 และ 3 หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้สู่ชุมชน

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานเปิดงานเทศกาล "หนาวนี้ เที่ยวอุทยานแห่งชาติ National Parks Winter Festival"

พร้อมส่องไฟทางเดินให้กับนักท่องเที่ยวรอบปฐมฤกษ์เข้าชมโถงที่ 2 และ 3 อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน ตามรอยหมูป่า  

นอกจากนั้นยังได้มอบเครื่องแบบอาสาสมัครนำเที่ยวอุทยาน และมอบเกียรติบัตรแก่ผู้นำเที่ยวท้องถิ่น ตลอดจนวางช่อดอกไม้เพื่อระลึกถึง นาวาตรีสมาน กุนัน (จ่าแซม) เรือโท เบรุต ปากบารา วีรบุรุษถ้ำหลวง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร (ผู้ว่าฯ หมูป่า) ผู้บัญชาการภารกิจกู้ภัยที่ซับซ้อนและยากลำบากที่สุดครั้งหนึ่งของโลก และนายดวงเพชร พรหมเทพ (น้องดอม) 1 ในสมาชิก 13 เยาวชนนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ติดถ้ำ

โดยมี ร.อ. รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วย รมว.ทส. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัด ทส. ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมงาน ณ บริเวณอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลหนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ เป็นการรองรับนโยบายของรัฐบาล ในการกระตุ้นเศรษฐกิจผลักดันการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในระยะสั้น Quick – Win

อีกทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติในจังหวัดเมืองรองทางภาคเหนือตอนบน รวมถึงส่งเสริมการมีส่วนร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของทุกภาคส่วน ตลอดจนเผยแพร่มาตรการเตรียมความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ

โดยมีเป้าหมายกระตุ้นยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 ให้ได้ 28 ล้านคน