เดินหน้าปราบเชิงรุก กลุ่มอิทธิพลเอาเปรียบคนจน


 

"พล.อ.ประวิตร"เผย ตัวเลขหนี้นอกระบบลดลงต่อเนื่อง หลังเดินหน้าปราบเชิงรุก เชื่อ แก้ปัญหาได้ยั่งยืน พร้อมจัดหาแหล่งทุน  ยกระดับพัฒนาทักษะ สร้างอาชีพมั่นคงให้ ปชช.ที่มีรายได้น้อย
 
(15 สิงหาคม  2566)พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยถึงปัญหาหนี้นอกระบบ ที่เป็นเหมือนทุกข์กองโตของประชาชน ทำให้หลายครอบครัวต้องใช้ชีวิตทนทุกข์ จมกับกองหนี้มานาน
สุดท้ายไม่เหลือแม้แต่บ้านเรือน ทรัพย์สิน และที่ดินทำกิน

การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบจึงเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญสำหรับการบริหารประเทศของรัฐบาล ที่ต้องการลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และขาดโอกาสที่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากกลุ่มอิทธิพลมานาน โดยเฉพาะเจ้าหนี้นอกระบบ
 
พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า ตนได้ประสานงานกับฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง และตำรวจ ลงไปช่วยดูแลแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากหนี้นอกระบบที่มีมากขึ้น จากกลุ่มนายทุนฉวยโอกาสปล่อยกู้เก็บดอกโหด และส่งแก๊งค์ทวงหนี้เหิมเกริม ข่มขู่และใช้ความรุนแรงกับลูกหนี้หาเช้ากินค่ำ

เพื่อไม่ให้ซ้ำเติมบั่นทอนชีวิตครอบครัวผู้มีรายได้น้อย รวมถึงทุกภาคส่วนราชการที่พยายามขับเคลื่อนแก้ปัญหาทั้งการเจรจาไกล่เกลี่ย และการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชนของตำรวจซึ่งบังคับใช้กฎหมายสามารถไกล่เกลี่ย และส่งคืนทรัพย์สินให้กับประชาชนได้จำนวนมาก
 
"เราต้องเข้าใจว่า ปัญหาหนี้นอกระบบฝั่งรากลึกในสังคมไทยมาอย่างยาวนาน ทำให้ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่รอการช่วยเหลือ

ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในทุกพื้นที่ยังคงต้องเร่งทำงาน เพื่อเดินหน้าเข้าไปปลดล็อกปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยกับดักความยากจนของสังคมที่สำคัญที่จำเป็นต้องติดตาม รวมทั้งประสานการให้โอกาสและการช่วยเหลือลูกหนี้ต่อเนื่องกันไปให้สามารถกลับมายืนเข้มแข็งไปด้วยกัน"พล.อ.ประวิตร กล่าว
 
นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร มองว่า การดำเนินการเพื่อปราบปรามเจ้าหนี้นอกระบบเพียงอย่างเดียวคงไม่ใช่แนวทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

ตนจึงได้ประสานไปยัง กระทรวงการคลัง และกระทรวงแรงงาน เพื่อเข้าไปร่วมเสริมการจัดหาแหล่งทุน และพัฒนาทักษะอาชีพให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อย ให้สามารถเข้าถึงโอกาสได้เป็นการช่วยสร้างความเข้มแข็งของผู้มีรายได้น้อยและลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมด้วย