โหวตเลือกนายกฯรอบ 3 เล็งนัดประชุมรัฐสภา 4 สค.


 

"วันนอร์" เล็งนัดประชุมรัฐสภา 4 ส.ค.เตรียมเลือกนายกฯ รอคำวินิจฉัยศาล รธน. - มั่นใจ "ทักษิณ" กลับบ้านไม่กระทบไทม์ไลน์เลือกนายกฯ

(27 กค.66)นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ขอให้วินิจฉัยมติรัฐสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีมาตรการฉุกเฉินให้รัฐสภาชะลอ กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ว่า ในวันนี้ (27 ก.ค.) ตนจะร่วมประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณากำหนดการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้

เนื่องจากคาดการณ์ไว้ว่า คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ในการประชุมดังกล่าว อาจจะพิจารณาว่ารับ หรือไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน หากศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้อง รัฐสภา ก็ยังสามารถพิจารณาวาระกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่พรรคก้าวไกล ยื่นไว้ก่อนหน้านี้ได้

หรือหากศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้อง ก็สามารถเข้าวาระการพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรีได้ทันที เพราะหากจะรอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ ก็จะออกหนังสือนัดการประชุมรัฐสภาในวันเดียวกันก็อาจไม่ทัน เนื่องจาก การนัดประชุมจะต้องแจ้ง สส. และ สว.ล่วงหน้า และยังติดวันหยุดราชการ ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม ถึงวันที่ 2 สิงหาคม

และระหว่างวันที่ 5 ถึง 10 สิงหาคมนี้ ตนเองก็จะต้องเดินทางไปร่วมประชุมรัฐสภาอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยจะมี สส. และ สว.ส่วนหนึ่งร่วมเดินทางไปด้วย

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ จะกระทบต่อกระบวนการ และกำหนดการเลือกนายกรัฐมนตรีของรัฐสภาหรือไม่นั้น ประธานรัฐสภา ยืนยันว่า ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน