รวบอดีตเจ้าหน้าที่กงสุลไทยปลอม Visa ได้คาสนามบินสุวรรณภูมิ

 

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกันจับกุม นายตี๋ฯ ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดฯ , ปลอมเอกสารราชการ และปลอมแผ่นปะลงตราอันใช้ในการตรวจลงตราสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ”

สถานที่จับกุม บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ

สืบเนื่องจาก ผู้ต้องหาเป็นลูกจ้างชั่วคราวในต่างประเทศ มีตำแหน่งเป็น เสมียนประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน

ช่วงเกิดเหตุ ผู้ต้องหาได้ทำหน้าที่ดำเนินการพิมพ์แผ่นปะตรวจลงตรา(VISA) ของนักศึกษาสัญชาติจีนที่จะเข้ามาเรียนที่ประเทศไทย จำนวน 9 คน โดยกลุ่มนักศึกษาได้ทำเรื่องขอ VISA ประเภทคนอยู่ชั่วคราว แต่ผู้ต้องหาออก VISA ประเภทนักท่องเที่ยวให้แทน และส่งมอบให้กับนักศึกษา

ต่อมากลุ่มนักศึกษาได้เข้ามายังประเทศไทยเพื่อเข้ารับการศึกษา ผ่านมาระยะหนึ่ง นักศึกษาจีนกลุ่มนี้ได้ทำเรื่องขออยู่ชั่วคราวเพื่อศึกษาต่อแต่ไม่สามารถทำเรื่องได้ ผู้อำนวยการมหาวิทยาลัย จึงสอบถามไปยังสถานเอกอัครทูต ณ กรุงปักกิ่ง ให้ตรวจสอบหนังสือเดินทางและเอกสารตรวจลงตราของกลุ่มนักศึกษาดังกล่าว

ผลการตรวจสอบพบว่า แผ่นปะตรวจลงตรา (VISA) ที่ผู้ต้องหาออกให้กับนักศึกษากลุ่มนี้ เป็นการนำแผ่นปะตรวจลงตราจริงไปออกผิดประเภท โดยจากการตรวจสอบข้อมูลในระบบ Visa System ปรากฏว่า VISA นักศึกษาสัญชาติจีนทั้ง 9 คน เป็นการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวแทนที่จะเป็นประเภทคนอยู่ชั่วคราว

จากการกระทำของผู้ต้องหา ทำให้เชื่อได้ว่าผู้ต้องหาอาจจะได้ส่วนต่างของค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราประเภทอยู่ชั่วคราว เนื่องจากการตรวจลงตราประเภทนี้ มีอัตราค่าธรรมเนียมที่สูงกว่าประเภทนักท่องเที่ยว จึงถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

กระทรวงการต่างประเทศจึงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว และได้เรียกผู้ต้องหามาซักถาม โดยผู้ต้องหาให้การยอมรับกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าเป็นผู้รับเรื่อง และเป็นผู้ที่ดำเนินการตรวจลงตราให้กับนักศึกษาสัญชาติจีนจริง

กระทรวงการต่างประเทศ จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน จนนำมาสู่การจับกุมตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผลปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. และ พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป. สั่งการให้ พ.ต.ต.เดชวุฒิ อุตรศาสตร์ สว.กก.1 บก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ป.