ประธานศาลฎีกา ตรวจเยี่ยมศาลจังหวัดระนอง

(28 เมษายน 2566) นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานศาลฎีกา พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ผู้พิพากษา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และผู้ประนีประนอมในศาลจังหวัดระนอง

โดยมีนายประเสริฐ บิลมาศ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดระนอง พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ

ประธานศาลฎีกากล่าวว่า เป้าหมายสูงสุดของนโยบาย “รักศาล ร่วมใจ รับใช้ประชาชน”

คือ การทำให้ศาลยุติธรรมทั่วประเทศ เป็นที่เชื่อถือศรัทธาของประชาชน

การที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้นั้น ต้องเริ่มจากการเสริมสร้างจิตสำนึกให้บุคลากรทุกภาคส่วนมีความรักศาล มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละทุ่มเท

โดยผู้พิพากษาต้องพิจารณาพิพากษาคดีด้วยความถูกต้องรวดเร็ว ส่วนผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่ศาลต้องให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ประนีประนอม ซึ่งเป็นบุคคลผู้มีความรู้ความสามารถ และอาสามาช่วยงานไกล่เกลี่ยคดีของศาล ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรที่ต้องร่วมกันขับเคลื่อนงานเพื่ออำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนเช่นกัน

นอกจากนี้ ประธานศาลฎีกายังกล่าวถึงการบริหารจัดการคดีว่า ควรต้องวางระบบการทำงานและเป้าหมายให้ชัดเจน ทั้งกำหนดกรอบระยะเวลาการทำงานในทุกขั้นตอน เพื่อให้สามารถพิจารณาพิพากษาคดีได้อย่างรวดเร็ว  และประชาชนสามารถตรวจสอบติดตามความคืบหน้าของคดีได้

โดยหากไม่สามารถพิจารณาพิพากษาคดีแล้วเสร็จภายในกรอบระยะเวลา จะต้องมีเหตุผลที่สามารถอธิบายได้

ทั้งนี้ ขอให้ผู้บริหาร ผู้พิพากษา และบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันปรึกษาหารือเพื่อวางแผนการบริหารจัดการคดีให้สำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด

ตลอดการตรวจเยี่ยมศาลในวันนี้ ประธานศาลฎีกาได้ประชุมมอบนโยบายแก่ผู้พิพากษา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และผู้ประนีประนอม

หลังเสร็จการประชุม ประธานศาลฎีกาได้พบปะและพูดคุยกับผู้พิพากษาที่ห้องพัก รวมทั้งทักทายให้กำลังใจและรับฟังปัญหาข้อขัดข้องจากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามส่วนงานต่าง ๆ และขอให้ทุกคนทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป