วิษณุ แจง กกต.บอกยุบสภาช่วงนี้จัดลต.ไม่ได้เหตุ ยังแบ่งเขตไม่เสร็จ

(30 ม.ค.66.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายให้สัมภาษณ์ภายหลังจากที่ นายแสวง  บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง มาพบหารือเรื่องการจัดการเลือกตั้ง โดยนายแสวง ขอเวลาทำงานอย่างน้อย 45 วันภายหลังจากที่กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับได้รับการโปรดเกล้าฯลงมาแล้วก่อนมีการยุบสภานั้น นายวิษณุ กล่าวว่า แปลว่ากกต.คิดถึงความสะดวกแต่บางครั้งการยุบสภาเป็นปรากฏการณ์ทางการเมือง จะไปยึดความสะดวกไม่ได้แต่ก็ขอแค่สามารถจัดการเลือกตั้งให้ได้ก็แล้วกันซึ่ง 45 วันถือว่าสบายๆแต่บางทีก็สบายไม่ได้ สิ่งที่เป็นปัญหานับจากนี้คือกกต.ต้องมีการแบ่งเขตการเลือกตั้งจากเดิมที่มี 350 เขตเพิ่มมาเป็น 400 เขต ที่สำคัญมีบางจังหวัดที่มีประชากรเพิ่มและลดไม่เท่าเดิมซึ่งกกต.กลางจะต้องส่งให้กกต. จังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและพรรคการเมืองในแต่ละจังหวัดด้วย ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือนโดยถือเอาเดือนกุมภาพันธ์ทั้งเดือนคือ 28 วัน อาจจะเร็วกว่านั้นก็ได้หลังจากนั้นจะยุบสภาเมื่อไหร่ก็ได้  แต่ว่าจะให้เร็วอย่างที่หลายคนคิดว่านี่ไงกฎหมายลูกประกาศใช้แล้วยุบสภาได้แล้วบางคนก็บอกว่ารัฐบาลยื้อเวลาไม่ยอมยุบ  

นายวิษณุ ระบุว่ากกต.บอกแล้วว่าหากมีการยุบในช่วงนี้จัดการเลือกตั้งไม่ได้เพราะไม่รู้ว่าใครจะลงสมัครเขตไหนอย่างไรเพราะยังไม่ได้มีการแบ่งเขตการเลือกตั้งใหม่   หากเลยวันที่ 28 กุมภาพันธ์ก็สามารถประกาศยุบสภาได้เลย พร้อมกล่าวอีกว่าไม่สามารถจะยุบสภาก่อนการรู้เขตเลือกตั้งได้เพราะเมื่อยุบสภา เครื่องเดินทันที ออกพระราชกฤษฎีกายุบสภาโดยรัฐบาล และกกตจะต้องประกาศวันเลือกตั้ง วันรับสมัครรับเลือกตั้งซึ่งการจะประกาศทั้งวันเลือกตั้งและวันรับสมัครจะต้องรู้เขตเลือกตั้งทั้งหมดแล้ว

นอกจากนี้ นายวิษณุ  อธิบายถึงการแบ่งเขตการเลือกตั้งโดยที่มีการแบ่งเขตหลายรูปแบบเช่นแต่ละซอยอาจจะแบ่งกันไปคนละเขตก็ได้หากมีการซิกแซกเป็นการแบ่งเขตตามใจชอบมีการได้เปรียบเสียเปรียบซึ่งมีคนกลัวการแบ่งเขตตามใจชอบแบบสะเปะสะปะจึงต้องรับฟังความคิดเห็นประชาชน  และจำเป็นต้องบอกให้ประชาชนได้รับรู้ให้ทั่วถึงไม่ใช่เฉพาะพรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายรัฐบาล  ทั้งนี้หากมีการยุบสภา ไทม์ไลน์ ของการเลือกตั้งจะไม่กระทบวันหยุดช่วงเดือนพฤษภาคมที่เคยประกาศไว้แต่มีโอกาสที่จะใช้ช่วงนั้นในการเลือกตั้งใหญ่เพราะหากยุบสภาจะต้องเลือกตั้งภายใน 45-60 วันและวันเลือกตั้งจะต้องเป็นวันหยุดเสาร์อาทิตย์   ยืนยัน ว่ารัฐบาลและกกต.ไม่มีการยื้อเวลา เป็นไปตามขั้นตอนทั้งหมดเพราะกกต.เป็นองค์กรอิสระเป็นคนกำหนดการเลือกตั้ง