สนช. ยอมถอยร่าง พ.ร.บ.ข้าว

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ข้าว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า การออกกฎหมายเป็นหน้าที่ของ สนช. ไม่อยากเอาเรื่องการเมืองมาผสมกับการทำหน้าที่ของสนช. ในฐานะคนเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว เห็นเมื่อสังคมยังไม่มีความเข้าใจและปล่อยจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดมากกว่าเดิม จึงขอเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนด และคาดว่า สนช.ชุดนี้ จะไม่นำมาพิจารณาอีก และปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดต่อไป

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องว่าอย่าโยงไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.เพราะนายกฯไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ยืนยันว่าสนช.ทุกคนรักประเทศเหมือนกัน

“ร่างพ.ร.บ.นี้ยังค้างอยู่ในสภา ถ้ารัฐบาลใหม่เข้ามา จะนำมาพิจารณาก็ได้ ส่วนสนช.ชุดนี้จะไม่หยิบมาพิจารณาแล้ว เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดความขัดแย้งในสังคม” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

นายกิตติศักดิ์ กล่าวอีกว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านการศึกษามา 2 ปีแล้ว ไม่ได้เพิ่งมาดำเนินการในช่วงนี้ ทั้งนี้ เชื่อว่าสักวันหลายคนจะคิดถึงตนเอง เพราะว่ากฎหมายฉบับนี้เป็นประโยชน์กับชาวนาและทุกฝ่าย โดยการยกร่างกฎหมายฉบับนี้ได้พิจารณาทุกด้าน ไม่มีกฎหมายฉบับไหนที่เคยกำหนดให้ชาวมาอยู่ในคณะกรรมการชุดใหญ่ถึงห้าคน เพราะเราต้องการให้ชาวนาไปออกนโยบายของเขาเอง

“เราไม่ต้องการเห็นความขัดแย้งในบ้านเมืองอีกแล้ว ถ้าไปดูในร่างกฎหมายจะเห็นว่าไม่มีอย่างที่พวกเขาเอาไปพูดในเวทีหาเสียง พวกเราสนช.มีหน้าที่ร่างกฎหมาย ไม่มีใครโง่ไปทำร้ายชาวนาอย่างแน่นอน ซึ่งตอนนี้เราเห็นแล้วว่าการเมืองเอาไปพูด ซึ่งเป็นเรื่องไม่จริง เช่น การเอาไปพูดชาวนาจะติดคุกเพราะเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าว ทั้งๆที่ร่างกฎหมายไม่มีโทษกับชาวนาเลย มีแต่จะส่งเสริมเท่านั้น”