พรเพชร ยัน สรรหาว่าที่กกต.ชุดใหม่ 5 คนพิจารณารอบคอบ


นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ 7 รายชื่อว่าที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียบร้อยแล้ว โดยวันพรุ่งนี้ 11 พ.ค. ที่ประชุม สนช. จะแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเป็น กกต. จำนวน 7 คน ภายใน 60 วัน ก่อนส่งให้ สนช.ลงมติให้ความเห็นชอบต่อไป พร้อมกันนี้ ได้ชี้แจงถึงการสรรหา กกต. 5 คน ในส่วนของคณะกรรมการสรรหาว่า เป็นการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเท่านั้น ทำให้บางคนอาจผ่านเข้ารอบ แต่ถูกตีตกจากการมีปัญหาเรื่องประวัติ ความประพฤติและจริยธรรม

ซึ่งเป็นคนละส่วนกัน ยืนยันว่ากรรมการสรรหา พิจารณาทุกรายชื่ออย่างรอบคอบ ส่วนกรณีนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าราชการ 5 จังหวัด ซึ่งเคยสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็น กกต. ในรอบแรก ไม่ผ่านการคัดเลือกจากกรรมการสรรหา แต่ได้เข้ารอบในครั้งนี้ เนื่องจากได้แก้ไขปัญหาเรื่องการถือครองหุ้นบริษัทเอกชน ซึ่งขัดกับการเป็น กกต. เรียบร้อยแล้ว พร้อมยอมรับว่า กรรมการสรรหาได้คัดเลือกบุคคลจากกระแสวิเคราะห์ของสื่อมวลชนและมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ พร้อมปฏิเสธกรณีที่ น.ส.ลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็น กกต. ระบุถึงสาเหตุที่ไม่ผ่านการสรรหาเพราะเป็น NGO เนื่องจาก น.ส.ลัดดาวัลย์ ได้รับคะแนนจากกรรมการในระดับที่สูง แต่ไม่มากพอ อย่างไรก็ตาม มั่นใจกับรายชื่อ 5 ว่าที่ กกต. จะผ่านการพิจารณาจากที่ประชุมใหญ่ สนช. หากไม่ติดปัญหาเรื่องประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรม เพราะคณะกรรมการสรรหาได้พิจารณาอย่างรอบคอบ


ประธาน สนช. ยังกล่าวถึงประเด็นการตรวจสอบคลิปเสียงสนทนากรณีการเลือกว่าที่กรรมการ กสทช. หลุด ว่า ยังไม่ได้รับรายงานจากคณะกรรมการตรวจสอบฯ ที่มีพล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ เป็นประธาน พร้อมถามหาที่มาของคลิปดังกล่าวจากสื่อมวลชนที่นำออกมาเผยแพร่ เพื่อให้การตรวจสอบง่ายขึ้น