พรเพชร ย้ำไม่คว่ำร่างพ.ร.ป. ตั้งกมธ.ร่วม 3ฝ่าย

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการฯได้ตรวจร่างเสร็จแล้ว และได้ส่งไปให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แล้ว ทั้ง 2 หน่วยงาน มีเวลา 10 วัน ในการพิจารณานับตั้งแต่วันที่ได้รับร่างเพื่อพิจารณาว่า มีประเด็นใดขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 หรือไม่ หากทั้ง 2 หน่วยงานมีความเห็นขัดหรือแย้งกลับมา  นายพรเพชร ยืนยันว่า ไม่ส่งผลต่อกรอบเวลาเลือกตั้ง เพราะได้มีการคำนวณเวลาเผื่อไว้แล้ว หากมีความเห็นขัดแย้งก็อาจนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย ซึ่งในขั้นตอนนี้จะยังไม่ส่งผลให้การเลือกตั้งต้องขยับเวลาออกไปจากเดือนกุมภาพันธ์ ปี2562 ในทางกลับกัน หากไม่มีข้อโต้แย้งกลับมา ร่างกฎหมายทั้งสองก็จะถูกส่งไปให้พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป


นายพรเพชร อธิบายว่า การพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง2ฉบับ จะมีผลกระทบต่อการเลื่อนโรดแมปการเลือกตั้งใน 2 กรณี กรณีแรกคือเมื่อการพิจารณาของคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายเสร็จสิ้นและมีการส่งกลับมาที่สนช.พิจารณา ซึ่งหากที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับการขอให้แก้ไขและมีการคว่ำร่างก็จะเป็นปัญหาใหญ่ตามมา หรือกรณีที่สอง คือ มีสมาชิกสนช.เข้าชื่อหรือมีผู้ใดยื่นเรื่องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าร่างกฎหมายทั้ง2ฉบับขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยเฉพาะในประเด็นร่างพ.ร.ป. ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ที่มีการปรับให้องค์กรหรือสมาคมสามารถเสนอชื่อบุคคลมาเป็นส.ว. ว่าอาจเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งก็จะทำให้โรดแมปการเลือกตั้งถูกเลื่อนออกไปอีกตามกรอบกฎหมาย นายพรเพชร ย้ำว่า ตัวเองและสนช.ไม่มีแนวคิดคว่ำกฎหมายลูก แต่ที่พูดมาเป็นเพียงการยกตัวอย่างถึงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น และเชื่อว่าหากกรธ.หรือกกต.มีความเห็นแย้งไม่มากก็ไม่สามารถนำไปสู่การคว่ำกฎหมายลูกได้เช่นกัน


ประธาน สนช. ยังกล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แม้ว่า กรธ. ไม่ได้ส่งข้อโต้แย้งกลับมา แต่ได้ส่งความเห็นในลักษณะให้ สนช. ส่งตีความ หลังจาก สนช. ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้พิจารณา และแจ้งมายัง สนช. ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวชี้แจงรายละเอียดกับศาลวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งนายทวีศักดิ์ สุทกวาทิน จะเป็น 1 ใน สนช. ที่ร่วมลงชื่อจะเป็นผู้ไปชี้แจงกับศาล