อดีตเณรคำกลับไทยขอสู้คดี โดน6ข้อหา

เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ไปรับตัวนายวิรพล สุขผล อดีตพระภิกษุ ชื่อพระวิรพล ฉัตติโก หรือเณรคำ อายุ 38 ปี อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จังหวัดศรีษะเกษ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จากการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามพ.ร.บ. ส่งผู้ร้ายข้ามแดน และสนธิสัญญาระหว่างประเทศ ของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา กลับมาดำเนินคดีตามหมายจับศาลอาญา 6 ข้อหา ได้แก่ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์/ฉ้อโกงประชาชน/พ.ร.บ. ฟอกเงิน/กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี/กระทำอนาจารเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี/พรากผู้เยาว์เด็กอายุไม่เกิน 15 ปี


พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า อดีตเณรคำจะทำการปลดผ้าเหลืองภายในคืนนี้ โดยอดีตเณรคำมีความผิดจากการทำคดีเมื่อปี 2552 - 2553 โดยมีการร้องทุกข์หลายข้อหา ก่อนหลบหนีไปต่างประเทศ เมื่อเณรคำหลบหนีไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา จึงได้ทำการประสานขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไป และได้เดินทางไปชี้แจงถึงเหตุผลในการขอตัวในครั้งนี้   อย่างไรก็ตามอดีตเณรคำไม่ได้มีความเครียดหรือพฤติกรรมจะทำร้ายตัวเอง โดยอดีตเณรคำระบุชัดเจนแล้วว่าจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม


พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าว อีกว่า สาเหตุที่นายวิรพลไม่ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เนื่องจากให้เหตุผลว่าอยากเดินทางกลับประเทศไทย และให้อยากให้บ้านเมืองสงบสุข โดยจากการที่เจ้าหน้าที่ พศ.ได้แจ้งว่าหากมีการมีการแต่งกายเป็นพระจะโดนดำเนินคดีอีก ซึ่งนายวิรพลยินยอมที่จะถอดจีวร สละสมณเพศในคืนนี้ ส่วนเรื่องความปลอดภัย ได้ตรวจเช็คกล้องวงจรปิด ซึ่งพร้อมใช้งานทุกตัว รวมทั้งมีการเตรียมทีมแพทย์ คอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง


และในเช้าวันที่ 20 ก.ค. จะคุมตัวอดีตเณรคำไปให้อัยการคดีพิเศษส่งฟ้องต่อไป ซึ่งพนักงานสอบสวนดีเอสไอจะค้านประกันตัวในชั้นศาลด้วย