DSI ปูพรมตรวจค้นวัดพระธรรมกายซ้ำ

พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยความคืบหน้าในการเจรจาการเข้าขอตรวจค้นพื้นที่วัดพระธรรมกายว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการเจราจา ขอเข้าตรวจค้นพื้นที่ภายในวัดหากไม่เป็นผล ก็จำเป็นต้องพิจารณาปฎิบัติการในการเข้าตรวจค้นอีกครั้ง

โดยยืนยันว่าจะทำการปูพรมตรวจค้น โซน A และ โซน B อีกครั้งเนื่องจากยังเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ยังตรวจค้นได้ไม่เต็มที่

นอกจากนี้ยังเปิดเผยถึงสาเหตุของการขอเข้าตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกายว่า ซ้ำเป็นรอบที่ 4 เพราะในการขอเข้าพื้นที่ตรวจค้นแต่ละครั้งจะมีปัญหาอุปสรรคตลอดเวลา แม้จะมีการใช้ มาตรา 44 เข้ามาช่วยแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีอุปสรรคในการปฎิบัติงาน

ส่วนที่ทางวัดมีการยื่นข้อเสนอและเงื่อนไขให้ยกเลิกใช้ ม.44 ในการควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกาย นั้นยืนยันว่าไม่สามารถยกเลิกได้

อย่างไรก็ตามอยากให้ประชาชนที่อาศัยโดยรอบบริเวณวัด เข้าใจถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ ในการตรวจสอบผู้ที่จะเข้าหรือออก ภายในพื้นที่ควบคุม เนื่องจากยังคงมีการแฝงตัวของผู้ไม่หวังดีแอบแฝงเข้ามา

ส่วนพระ เณร ร่วมไปถึงประชาชน ที่ต้องการออกนอกวัด สามารถใช้ประตู 6 เดินเชื่อมไปยังประตู 7 เข้าออกได้ เนื่องจากประตูดังกล่าวทางวัดเป็นผู้ดูแล โดยเมื่อวานนี้ได้มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของวัด เนื่องจากไม่อยากให้มีการกระทบกระทั่ง

ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับศิษยานุศิษย์ ที่ยังคงปักหลักภายในตลาดกลางคลองหลวง ให้ออกจากพื้นที่เนื่องจากฝั่งตลาดกลางคลองหลวงและพื้นที่โดยรอบบริเวณ อยู่ในพื้นที่ควบคุมพิเศษตาม มาตรา 44 เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ พ.ต.ต.สุริยา ยังระบุว่าการที่เจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาร่วมในการดูแลรักษาความปลอดภัยในวันนี้อยู่ในแผนการทำงานอยู่แล้ว ไม่ได้มีอะไรพิเศษจากเดิมแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามระบุว่าขณะนี้ทุกเขตในพื้นที่วัดพระธรรมกาย มีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมทั้งหมดรวมไปถึงมีการดูแลและมีการเสริมกำลังในทุกพื้นที่เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่ใช่มุ่งหวังที่จะจับกุมตัวพระธัมมชโยเพียงอย่างเดียว

 

 

 


ภาพ:สวพ.91