รองโฆษกสตช.ดำเนิน58คดีผู้กระทำผิดพรบ.ประชามติแล้ว

พลตำรวจตรีปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยยอดการดำเนินคดีกับผู้ที่ขัดขวางการลงประชามติทั่วประเทศขณะนี้ 58 คดี ทั้งที่ลักทรัพย์อุปกรณ์หรือป้ายการลงประชามติ การทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียง หรือฉีดพ่นสีเสปรย์ขัดขวางการลงประชามติ โดยในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการออกเสียงนี้ จะดำเนินคดีกับผู้ที่ทำผิดกฏหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มต่อต้าน บิดเบือนโจมตีร่างรัฐธรรมนูญ หรือกลุ่มสนับสนุน ชี้นำการลงประชามติ พร้อมเฝ้าระวังการพนันทายผลประชามติอย่างเข้มงวด ขณะที่การข่าวยังไม่พบกลุ่มใดออกมาเคลื่อนไหว

ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัย ตำรวจจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่กว่า 2 แสนนาย ดูแลหน่วยออกเสียงทั่วประเทศตั้งแต่คืนก่อนวันออกเสียง

พร้อมฝากเตือนประชาชนที่จะไปออกเสียง ให้ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด และระวังเรื่องการถ่ายรูปเซลฟี่กับคูหาออกเสียง เพราะหากรูปดังกล่าวมีลักษณะชี้นำการออกเสียงลงประชามติ ไม่ว่าจะด้วยสัญลักษณ์ท่าทางใดๆ หรือถ่ายติดบัตรออกเสียงภายในคูหา จะถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ทันที

ภาพ : www.matichon.co.th