อัยการแจงขั้นตอนขอสหรัฐส่งเณรคำกลับไทย

นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เปิดเผยว่า คดีนี้ทางสำนักงานอัยการสูงสุด โดย ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด  (อสส.) รับคดีการขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนอดีตพระเณรคำ จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ. เพื่อยื่นคำร้องต่อทางการสหรัฐฯ ขอให้ส่งตัวอดีตพระเณรคำ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาเข้าสู่การพิจารณาของศาลยุติธรรมไทย จากนั้น อสส.ในฐานะ ผู้ประสานงานกลาง ตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทาง  อาญาพ.ศ.2535 ได้ดำเนินการส่งคำร้องขอตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551  ตามความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศที่มีข้อสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อกัน

พร้อมพยานหลักฐานต่างๆให้ทางการสหรัฐฯ พิจารณานานนับปีแล้ว โดยระหว่างนี้สำนักงานอัยการต่างประเทศได้ประสานกับทางการสหรัฐฯมาโดยตลอดตามขั้นตอนของกฎหมาย  จนในที่สุดก็สามารถติดตามอดีตพระเณรคำได้
                     

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐฯ ก็จะร้องขอให้ศาลสหรัฐฯ พิจารณาและมีคำสั่งส่งอดีตพระเณรคำมาดำเนินคดีที่ประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน โดยระหว่างนี้หากทางการสหรัฐฯ หรือศาลสหรัฐ ฯ ต้องการพยานหลักฐาน หรือเอกสารเพิ่มเติม สำนักงานอัยการสูงสุดก็พร้อมดำเนินการให้ทันที หรืออดีตพระเณรคำต่อสู้คดี ว่าไม่ได้กระทำผิด ทางอัยการก็เตรียมพยานหลักฐานไปแสดงต่อศาลสหรัฐไว้พร้อมแล้วเช่นกัน