องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกหนุน “ช้างชิล” สู่ต้นแบบปางช้าง

เนื่องในวันที่ 4 ตุลาคมของทุกปีเป็น วันสัตว์โลก หรือ World AnimalDay องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย (World Animal ProtectionThailand) จัดงานเสวนาเชิงอนุรักษ์เรื่อง “ช้างชิล ปางช้างแห่งมิตรภาพ(ChangChill : Where Elephants Can Simply Be Elephants)”

ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการเพราะสัตว์ป่าไม่ใช่นักแสดง (Wildlife. Not Entertainers.)ที่มุ่งให้สัตว์ป่ามีชีวิตที่ปลอดภัย มีสวัสดิภาพสัตว์ที่ดีและเพื่อยุติการทรมาณของสัตว์ป่าที่ได้รับจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและความบันเทิง โดยได้รับเกียรติ
จาก ศุภกร ตานะเศรษฐ เจ้าของปางช้างชิวจังหวัดเชียงใหม่ และว่าน ธนกฤตพานิชวิทย์ นักร้อง-นักแสดงชื่อดังร่วมแชร์ประสบการณ์และความประทับใจในทริปช้างชิลพร้อมมุมมองที่น่าสนใจจากผู้แทนบริษัทท่องเที่ยวระดับโลก ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครนางสาวโรจนา สังข์ทอง ผู้อำนวยการองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกประเทศไทยกล่าวถึงการจัดกิจกรรมเสวนาในครั้งนี้ว่า

“ปัจจุบันช้างทั่วโลกกำลังตกอยู่ในสถานะวิกฤตจากการเกิดของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยเฉพาะในปางช้างทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เน้นโปรแกรมทัวร์หลักคือ การขี่ช้าง การป้อนอาหารช้าง การอาบน้ำช้าง

We are World Animal Protection.
We end the needless suffering of animals.
We influence decision makers to put animals on the global agenda.
We help the world see how important animals are to all of us.
We inspire people to change animals’ lives for the better.
We move the world to protect animals.
World Animal Protection. Company Limited by Guarantee in England and Wales, Registration No. 4029540. Registered Charity 1081849.

หรือการแสดงโชว์ช้างแสนรู้ซึ่งในความเป็นจริงแล้วช้างควรจะอยู่ในป่าตามธรรมชาติมากกว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือเพื่อสร้างความบันเทิงให้แก่มนุษย์ ทางองค์กรฯ จึงริเริ่มโครงการเพราะสัตว์ป่าไม่ใช่นักแสดงโดยมีช้างเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักที่เราพยายามจะปลดปล่อยจากการถูกล่ามโซ่ตรวนอย่างทารุณ ซึ่ง ช้างชิลถือเป็นปางช้างนำร่องที่ปรับเปลี่ยนมาเป็นปางช้างที่เป็นมิตรกับช้างและให้ความสำคัญกับเรื่องสวัสดิภาพช้างแห่งแรกของประเทศไทยภายใต้การสนับสนุนและร่วมออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์จากองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก”

ขณะเดียวกัน นายศุภกร ตานะเศรษฐ เจ้าของปางช้างชิลจังหวัดเชียงใหม่กล่าวถึงความเป็นมาของการปรับปรุงปางช้างให้สอดรับกับการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ว่า “เดิมทีปางช้างของเราก็มีรูปแบบเหมือนกับปางช้างทั่วไปคือมีการโชว์ช้าง ขี่ช้าง อาบน้ำช้าง และป้อนอาหารช้างเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวจนเมื่อ 5 – 6 ปีก่อนกระแสต่อต้านการทารุณกรรมสัตว์เริ่มเป็นที่พูดถึงนักท่องเที่ยวเริ่มมองหาสถานที่ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่เป็นมิตรกับสัตว์แลสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น จึงจับมือกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกร่วมกันพัฒนาปางช้างให้สอดรับกับความต้องการด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศจนกลายมาเป็น ช้างชิล อย่างในปัจจุบัน”

ทางด้าน ว่าน ธนกฤต พานิชวิทย์ นักร้อง-นักแสดงชื่อดังกล่าวเสริมถึงความประทับใจจากการ ท่องเที่ยวช้างชิลรูปแบบใหม่ว่า


“นักท่องเที่ยวที่มาช้างชิลจะได้สัมผัสประสบการณ์มุมมองใหม่ของปางช้างที่ไม่ได้เป็นแค่สถานที่เลี้ยงช้าง แต่เป็นเหมือนบ้านของช้าง

We are World Animal Protection.
We end the needless suffering of animals.
We influence decision makers to put animals on the global agenda.
We help the world see how important animals are to all of us.
We inspire people to change animals’ lives for the better.
We move the world to protect animals.
World Animal Protection. Company Limited by Guarantee in England and Wales, Registration No. 4029540. Registered Charity 1081849.

โดยทุกคนจะได้เห็นถึงชีวิตความเป็นอยู่ของช้างอย่างที่พวกมันควรจะเป็นในธรรมชาติผ่านการสังเกตพฤติกรรมบนหอดูช้างที่มองเห็นได้ทั้ง 35ไร่ทั่วปางช้าง พร้อมเรียนรู้เรื่องราวต่างๆจากควานช้างท้องถิ่น เช่น วิธีการดูแลช้าง การสื่อสารกับช้างทำอาหารเสริมให้ช้าง การรักษาช้างด้วยศาสตร์สมุนไพรหรือแม้กระทั่งการทำนาขั้นบันไดผมมองว่าการท่องเที่ยวที่ไม่เบียดเบียนธรรมชาติเป็นสิ่งที่เราทุกคนควรทำเพื่ออนุรักษ์พันธุ์ช้างไทยให้อยู่กับเราไปนานๆ”

นอกจากนี้องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกยังมีพันธมิตรเป็นตัวแทนภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเอกชน ชั้นนำระดับโลก อาทิ เครือ TUIGROUP ประเทศไทย และบริษัทอินเทรพิดทราเวลที่เป็นกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวที่มีฐานลูกค้าที่สนใจการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และให้ความสำคัญเรื่องสวัสดิภาพสัตว์อยู่ทั่วโลก โดยเฉพาะในโซนยุโรป อเมริกาและออสเตรเลีย

ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและมีความนิยมด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เพิ่มมากขึ้นทุกปีรวมถึงมีแนวโน้มให้ความสนใจในปางช้างที่มีความเป็นมิตรกับช้างอย่างแท้จริง และคาดหวังให้ ช้างชิล เป็นต้นแบบเพื่อให้ปางช้างอื่นๆปรับตัวและเปลี่ยนรูปแบบให้เป็นมิตรกับช้างอย่างเหมาะสมในอนาคต

สำหรับผู้ที่สนใจและอยากไปท่องเที่ยว ณ ช้างชิลสามารถรับชมขีดสุดของความชิลกับบรรยากาศของปางช้างที่เป็นมิตรกับช้างแห่งนี้ได้ทางรายการประชาชื่น ตอนประชาช้างช่อง Soloist Channel ของว่าน ธนกฤต ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=60LLczLq8nMหรือร่วมลงชื่อสนับสนุนการยุติการทรมานช้างและสัตว์ป่าที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้ทาง https://www.worldanimalprotection.or.th/wildlife-not-entertainers