กรมชลประทาน เร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ อ.โขงเจียม 60 เครื่อง

นายทองเปลว  กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดอุบลราชธานี คาดการณ์ว่าระดับน้ำจะสูงสุดช่วงบ่ายวันนี้ (13 ก.ย.) ทำให้น้ำที่ท่วมฝั่งอำเภอวารินทรชำราบ ขยายวงกว้างขึ้น ส่วนฝั่งเทศบาลนครอุบลราชธานีแม้ตลิ่งสูงแต่ต้องเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้น้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ




อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ขณะนี้มีน้ำลอดท่อระบายน้ำขึ้นมาในฝั่งเทศบาลนครอุบลราชธานีบางจุดแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับสถานการณ์ มอบหมายให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบ โดยกรมชลประทานเตรียมเครื่องสูบน้ำไว้พร้อม หากทาง ปภ. ต้องการให้นำไปติดตั้งบริเวณใดจะดำเนินการทันที

อย่างไรก็ตาม ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำตลอดลำน้ำชีและมูล รวมถึงลำน้ำสาขา อีกทั้งติดตั้งเพิ่มเติมบริเวณแก่งสะพือ อำเภอพิบูลมังสาหารเพิ่มอีก 30 เครื่องเรียบร้อยตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา รวมเป็น 60 เครื่อง เพื่อเร่งให้น้ำไหลไปยังอำเภอโขงเจียม ซึ่งแม่น้ำมูลจะไหลออกแม่น้ำโขง โดยอำเภอโขงเจียมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 60 เครื่องตั้งแต่เมื่อวานนี้ ล่าสุดระดมเครื่องผลักดันน้ำมาเพิ่มอีกอยู่ระหว่างสำรวจบริเวณที่เหมาะสมเพื่อติดตั้งในอำเภอพิมูลมังสาหารและโขงเจียม ทำให้การผลักดันน้ำออกแม่น้ำโขงทำได้รวดเร็วขึ้น

นายทองเปลว  กล่าวว่า เมื่อปริมาตรน้ำสูงสุดไหลมาถึงอำเภอเมืองอุบลราชธานีวันนี้ ระดับน้ำทรงตัวประมาณ 1 สัปดาห์ เนื่องจากน้ำจากแม่น้ำชีและแม่น้ำมูลตอนบนมีมาก รวมทั้งยังมีน้ำค้างทุ่งไหลลงสู่ลำน้ำตลอดเวลา หลังจากนั้นระดับน้ำจะลดลงตามลำดับ จนน้ำหลากจะไหลลงสู่ลำน้ำในอีก 1 สัปดาห์ เมื่อน้ำอยู่ในลำน้ำแล้วจะทำให้การบริหารจัดการทำได้ง่ายขึ้น ส่วนน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำจะใช้เครื่องสูบน้ำเร่งสูบออก