ศาลฎีกาจำคุก "ชวน ภูเก้าล้วน" 3 ปี 6 เดือน บุกรุก เกาะปอดะ



 นายชวน ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ นายกสภาการศึกษาจังหวัดกระบี่และนักธุรกิจชื่อดัง เดินทางมาที่ศาลเพื่อฟังคำพิพากษาศาลฏีกาในคดีที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ฟ้องในข้อหา บุกรุกครองทำประโยชน์ในที่ดินบนเกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เนื้อที่ 22 ไร่ ดำเนินการกั้นรั้วลวดหนามและก่อสร้างศาลาแปดเหลี่ยม โดยอ้างสิทธิ์ตามแบบแจ้งการครอบครอง (ส.ค.1) โดยในคดีนี้ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษายกคำร้อง นายชวน ชนะคดี ต่อมาเมื่อวันที่ 12 ก.พ.61 ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ได้มีคำพิพากษากลับให้นายชวนมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ และพ.ร.บ.อุทยานฯ และลงโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน โดยนายชวน ภูเก้าล้วน ได้ขอยื่นฎีกา ซึ่งศาลมีกำหนดอ่านคำพิพากษาในเช้าวันนี้

โดยมีการบรรดาญาติๆ และพนักงานโรงแรมกระบี่รีสอร์ท ได้นำช่อดอกไม้มามอบให้เพื่อเป็นกำลังใจ โดยนายชวนได้กล่าวขอบคุณทุกคนก่อนเดินขึ้นศาลเพื่อรอฟังคำพิพากษาด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ซึ่งก่อนหน้านี้นายชวนได้ให้สัมภาษณ์ว่าไม่มีความกังวลใดๆ แม้ว่าผลจะออกมาอย่างไร พร้อมน้อมรับคำตัดสิน 

ทั้งนี้ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้จำคุก นายชวน ภูเก้าล้วน 3 ปี 6 เดือน โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา และให้บำเพ็ญประโยชน์เป็นเวลา 30 ชั่วโมง จ่ายค่าปรับเพิ่มจาก 40,000 บาท เป็น 80,000 บาท