ภูมิคุ้มกันสังคม

**สมาธิสั้น,ไม่ตกผลึก เป็นปรากฎการณ์ของคนในสังคมที่พบเห็นได้บ่อยและมากยิ่งขึ้น ยิ่งเรื่องราวด้านลบที่ปรากฎขึ้นบนโซเชียลมีเดีย ยิ่งทำให้เห็นการแชร์ทำนองสะใจ ที่ไม่ได้นึกถึงความสูญเสียและผลลัพท์ที่ตามมา ซึ่งที่มาที่ไปและสังคมที่เป็นอยู่ก็อย่างที่เห็น..

 

**จิตสำนึก,ลงมือทำ ต้องเริ่มทันที ซึ่งกรณีที่ปลาพะยูน สัตว์สงวนตายเพิ่มขึ้นทุกวัน ก็มาจากความมักง่ายของคนที่ไม่เอาจริงเอาจริง ใช้เสร็จทิ้งเกลื่อน หรือคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว สุดท้ายเป็นไงล่ะ ?? มลพิษเกิดขึ้นทั้งบก เรือ อากาศ ซึ่งไม่ต้องชี้นิ้วโทษใคร เป็นเรื่องความมักง่ายและเห็นแก่ตัวของคนทั้งสิ้น

 

**ไม่ได้จะโยนให้ตัวนายกฯที่มีอยู่เต็มประเทศในขณะนี้ แต่องค์กรณ์ปกครองส่วนท้องถิ่น น่าจะเป็นหัวหอกนำประชาชนและข้าราชการ จัดการกับปัญหา ก่อนที่จะเป็นไฟลามทุ่งไม่สามารถดำเนินการใดๆได้อีก ซึ่งมีทั้งจัดเก็บทิ้งให้ถูกตามสุขลักษณะ และเก็บขายแยกประเภท เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้จากสิ่งที่ทิ้งเหลือใช้ได้อีกด้วย

 

**กรณี สส.อวดเบ่งกับเจ้าหน้าที่รัฐฯ ประธานสภาแทนราษฎร ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา น่าที่จะต้องตั้งกรรมการสอบทางวินัย เพื่อไม่ให้คนอื่นเอาเป็นเยี่ยงอย่างอีก..แต่ที่แน่ๆประชาชนได้พิพากษาฯพณฯไปแล้วถึงความกร่างและถ่อยที่ว่านี้..ความร่ำความรวยไม่มีผลกับหัวโขนบทบาทหน้าที่..ต้องแยกกันให้ขาด

 

**ครบรอบ 99 ปีกระทรวงพาณิชย์วันนี้ เจ้ากระทรวงได้นำทำบุญสักการะและได้มอบทุนการศึกษาสำหรับเยาวชนเรียนดีของมูลนิธิวิสสุกรรม วัตถุประสงค์ของการมอบทุนนี้ เป็นทุนการศึกษาที่มอบให้แก่บุตรข้าราชการ และลูกจ้างประจำ สังกัดกระทรวงพาณิชย์ ที่กำลังศึกษาอยู่และเป็นผู้มีผลการศึกษาดี มีความประพฤติเรียบร้อย มีความตั้งใจ อุตสาหะ ขยันหมั่นเพียรในการเรียน โดยในปีนี้มีผู้ได้รับทุนการศึกษามูลนิธิวิสสุกรรมทั้งสิ้น 80 ราย แบ่งออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา ระดับอาชีวศึกษา และระดับปริญญาตรี

 

เขียน : ศรีภพ