สสส.- สจรส.ม.อ. พร้อมภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ จัดเวที “สร้างสุขภาคใต้”



สสส.- สจรส.ม.อ. พร้อมภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ จัดเวที “สร้างสุขภาคใต้” ครั้งที่ 11 “สานพลังการก้าวข้ามขีดจำกัดเพื่อภาคใต้แห่งความสุข” เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ความต้องการใหม่ๆ เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพแบบองค์รวมในระดับภูมิภาค พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนเครือข่ายสุขภาวะ เร่งผลักดัน 5 ประเด็นหลัก สอดรับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 มุ่งสร้างคุณภาพชีวิตดีให้คนใต้

เมื่อเร็วๆนี้ที่โรงแรมนิภาการ์เด้น อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สถาบันการจัดการระบบสุขภาพภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สจรส.ม.อ.)  สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน และเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาภาคใต้ตอนล่าง จัดงานประชุมวิชาการสร้างสุขภาคใต้ ประจำปี 2562 ครั้งที่ 11 ภายใต้ชื่องาน “สานพลังการก้าวข้ามขีดจำกัดเพื่อภาคใต้แห่งความสุข” เพื่อเป็นเวทีแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์และพัฒนานโยบายสาธารณะในระดับพื้นที่ เพื่อกำหนดทิศทางและกลไกการขับเคลื่อนงานด้านสุขภาวะในพื้นที่ภาคใต้ทื่ยั่งยืนโดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 1,200 คน

นพ.วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ รองประธานกรรมการกองทุน สสส. คนที่ 2 กล่าวว่า ข้อเสนอเชิงนโยบายที่เกิดขึ้นจากวันนี้จะเป็นแนวทางหนึ่งที่นำไปสู่การพัฒนาภาคใต้ตามแผนพัฒนาภาคใต้ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ที่ระบุทิศทางภาคใต้ไว้ 6 เรื่อง โดยสอดคล้องกับเรื่องการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรหลักของภาคและสร้างความเข้มแข็งสถาบันเกษตรกร และอนุรักษ์ ฟื้นฟู และบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ  ซึ่งจะต้องทำงานบูรณาการ เชื่อมร้อยกับทุกภาคส่วนเพื่อก้าวข้ามขีดจำกัด เพื่อเชื่อมโยงกับสถานการณ์ปัญหา โดยใช้กลไกที่มีในพื้นที่ดำเนินงานและหนุนเสริมการทำงานไปด้วยกัน เช่น กลไกกองทุนตำบล เพื่อให้เกิดการพัฒนาภาคใต้อย่างมีประสิทธิภาพและนำไปสู่ความสุขของคนใต้อย่างยั่งยืน

ด้านผศ.ดร.ภก.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ ผู้อำนวยการสถาบันการจัดการระบบสุขภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สจรส. ม.อ.) กล่าวว่าพลังของภาคีเครือข่ายในพื้นที่ถือเป็นกลไกสำคัญยิ่งที่จะหนุนเสริมการทำงานไปด้วยกัน เพื่อให้เกิดการพัฒนาภาคใต้อย่างมีประสิทธิภาพและนำไปสู่ความสุขของคนใต้อย่างยั่งยืน ซึ่งต้องอาศัยการสานพลังร่วมกันของภาคีเครือข่ายทุกระดับ ทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นภาควิชาการ ภาครัฐ ภาคท้องถิ่น ภาคประชาสังคม หรือชุมชน เพื่อขับเคลื่อนงานด้านสุขภาพได้อย่างรอบด้าน เพราะ เวลาเคลื่อนงานจริงๆต้องอาศัยฐานข้อมูลจากแหล่งต่างๆทั้งฐานวิชาการ ฐานความรู้ ฐานปัญญาในชุมชน แล้วนำมาพูดคุยแลกเปลี่ยน หาแนวทางแก้ปัญหา ตกผลึก และสรุปผลร่วมกันเพื่อให้เกิดกลไกการขับเคลื่อนดำเนินงานสร้างสุขภาวะที่ดีของคนใต้เดินหน้าต่อไปได้

ในขณะที่ ดร.ณัฐพันธุ์ ศุภกา รักษาการผู้อำนวยการสำนักพัฒนาภาคีสัมพันธ์และวิเทศสัมพันธ์ สสส. กล่าวปิดท้ายว่า สสส.พร้อมด้วย 4 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และองค์กรภาคีเครือข่ายต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ ร่วมกันดำเนินการจัดงานสร้างสุขภาคใต้ในช่วงตลอดระยะเวลา 13 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการประชุมวิชาการนี้เป็นเวทีหนึ่งที่ให้ทุกภาคส่วนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ขับเคลื่อนเชิงพื้นที่ใน 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ ความมั่นคงทางมนุษย์ ความมั่นคงทางสุขภาพ ความมั่นคงทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ความมั่นคงทางอาหาร และชุมชนน่าอยู่ ตำบลจัดการตนเอง จริยธรรมสื่อทางสุขภาวะ ซึ่ง สสส. ได้สนับสนุนการขับเคลื่อนงานของภาคีสุขภาวะที่เกี่ยวข้องให้เกิด “ความเป็นเครือข่ายสุขภาวะ” มุ่งเน้นกระบวนการสานงานเสริมพลังข้ามประเด็น-ข้ามพื้นที่และมีความต่อเนื่อง สร้างเครือข่ายใหม่ในการขับเคลื่อนงานสู่การก้าวข้ามขีดจำกัดเพื่อสุขภาวะ และพัฒนาระบบสื่อสารในลักษณะการสานพลัง และยกระดับความรู้และนวัตกรรมสู่การพัฒนาเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายที่เป็นเป้าหมายร่วมคือสุขภาวะของคนใต้

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ