วิษณุไม่กลัว เรืองไกร ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ มั่นใจแจงได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เตรียมยื่นหนังสือ ตรวจสอบคุณสมบัติ 4 รัฐมนตรี ในรัฐบาลหน้า ว่าเป็นสิทธิ์ที่จะสามารถยื่นตรวจสอบได้ และส่วนตัวก็ไม่จำเป็นต้องเตรียมตัว เพราะสามารถชี้แจงในทุกประเด็นได้อยู่แล้ว


ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้าน เตรียมยื่นกระทู้ เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติของรัฐมนตรี ในทันที หลังจากที่มีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภานั้น มองว่า เป็นวิถีทางปกติของการเมืองในรัฐสภา ซึ่งมีข้อบังคับ มีกติกา และใครที่ถูกพาดพิง ก็สามารถชี้แจงข้อเท็จจริงได้ ดังนั้นประชาชนอย่าได้ตื่นเต้นกับเรื่องเหล่านี้    และเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาต่อการทำงานของรัฐบาล


 รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า เรื่องการตรวจสอบทางการเมือง ถือเป็นเรื่องปกติ และไม่มีใครกลัวเรื่องเหล่านี้ แต่คงไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาท้าทายกัน  ซึ่งเชื่อว่ารัฐมนตรีที่ถูกยื่นตรวจสอบทุกคน ก็สามารถชี้แจงตัวเองได้ และมั่นใจว่า เรื่องนี้ไม่กระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศ  เพราะต่างชาติ ก็เข้าใจกระบวนการของรัฐสภาไทยเป็นอย่างดี


ส่วนไทม์ไลน์ การแถลงนโยบายต่อรัฐสภานั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่แน่ชัด ว่าจะมีขึ้น ในวันที่ 24 และ 25 กรกฎาคม นี้หรือไม่ เพราะต้องขึ้นอยู่กับการประสานงานของวิป 3  ฝ่าย และประธานรัฐสภา