พาณิชย์ เผยราคาสินค้าประมงหดตัวจากปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว



นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะชะลอตัวทั่วโลกทำให้ภาพรวมสินค้าหลายรายการรวมถึงสินค้าประมงชะลอตัวลง โดยเห็นได้จาก ตัวเลข GDP ที่เติบโตลดลง จากร้อยละ 3.8 ในปี 2560 เหลือร้อยละ 3.6 ในปี 2561 จึงส่งผลกระทบโดยตรงต่ออำนาจการซื้อของผู้บริโภค ทำให้ราคาของสินค้าเกษตรหลายๆ ชนิดในท้องตลาดปรับตัวลดลง 

 ส่วนกรณีที่ได้มีการพูดถึงประเด็นราคาสินค้าสัตว์น้ำตกต่ำ ระบุ กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ทำงานร่วมกับกรมประมงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ตลาดทะเลไทย ซึ่งเป็นตลาดที่มีการขายส่งสินค้าประมงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศคิดเป็นสัดส่วนมากถึงร้อยละ 70 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลการนำเข้าพบว่า สัตว์น้ำที่มีการนำเข้าปริมาณเพิ่มมากขึ้น ได้แก่ สินค้าสัตว์น้ำในกลุ่มวัตถุดิบที่ใช้ในการแปรรูปเพื่อการส่งออกและเป็นวัตถุดิบในภัตตาคาร เช่น ปลาแมคเคอเรล ปลาแซลมอน ปลาเทราต์ ปลาค็อด เป็นต้น ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ไม่มีในประเทศ จึงไม่กระทบกับราคาสัตว์น้ำ ที่จับโดยเรือประมงไทย ในส่วนของปลาหมึก พบว่ามีการนำเข้าเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 อย่างไรก็ตาม แม้ตัวเลขทางสถิติจะไม่ได้ส่งสัญญาณว่ามีการนำเข้าสูงมากผิดปกติ แต่ขอให้มั่นใจได้ว่า กระทรวงพาณิชย์มีมาตรการรองรับหากมีการนำเข้าสินค้าประมงถูกกฎหมายที่ไม่ใช่สินค้า IUU เข้ามาในไทยสูงมากผิดปกติจนส่งผลกระทบต่อราคาสัตว์น้ำในประเทศ สำหรับสินค้าประมงและสินค้าประมงแปรรูป เป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญทำรายได้ให้ประเทศสูงถึงกว่า 185,000 ล้านบาทต่อปี โดยประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้าทูน่ากระป๋องและปลาซาร์ดีนแปรรูป อันดับ 1 ของโลก