องค์กรสิทธิมนุษยชน จี้ ประวิตร-ผบ.ตร. เร่งจับกุมคนทำร้ายจ่านิว

วันที่3 กรกฎาคม 2562 นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย พร้อมด้วยนักกิจกรรมทางการเมือง สิทธิมนุษยชน ประมาณ 20 คน สวมหน้ากากเป็นรูปการ์ตูนใบหน้า “จ่านิว”  หรือนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ พร้อมสติ๊กเกอร์ข้อความ #เราทุกคนคือจ่านิว รวมตัวกันเดินทางมายื่นจดหมายถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา  ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  เรียกร้องให้รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สอบสวนกรณีการทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรงกับ 3 นักกิจกรรม ประกอบด้วย นายเอกชัย หงษ์กังวาน, นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด  และนายสิรวิชญ์ ซึ่งล่าสุดถูกคนร้ายดักทำร้ายร่างกาย ที่หน้าปากซอยพระยาสุเรนทร์ ซอย 2 จนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยมี พล.ต.ต.ทนัย อภิชาติเสนีย์ รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (รอง ผบช.ส.) ในฐานะหัวหน้าเวรอำนวยการ รับหนังสือแทน

นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า การที่นักกิจกรรมทั้ง 3 คน ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ ซึ่งเป็นการแสดงออกทางการเมืองอย่างสงบ แต่ก็ถูกทำร้าย ข่มขู่มาโดยตลอดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ดังนั้น แอมเนสตี้ จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงความจริงใจในการสืบสวนสอบสวนอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ลำเอียง ให้ความเป็นธรรม และดำเนินการทันที เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย





ขณะที่ พล.ต.ต.ทนัย อภิชาติเสนีย์ รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (รอง ผบช.ส.) ในฐานะหัวหน้าเวรอำนวยการ รับหนังสือแทน กล่าวว่า  ขอแสดงความห่วงใยและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยืนยันว่า ที่ผ่านมาตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ รวมทั้ง พล.อ.ประวิตร ก็ให้ความห่วงใยตลอด ส่วนคดีความอยู่ระหว่างสือสวนสอบสวน โดยจะรายงานให้สังคมได้รับทราบ เพราะเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ ส่วนกรณีที่มีข่าวลือว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ที่พักพิงคนร้ายนั้น หากประชาชนมีเบาะแสก็สามารถแจ้งมาได้

 

ภาพ:สวพ.91

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ