นายกฯยัน ดูภาพรวมจัดตั้งครม.ปัดควบกลาโหม



พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การนัดพูดคุยกับทางพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อจัดตั้งคณะรัฐมนตรีว่า มีการพูดคุยกันอยู่แล้ว ส่วนจะดำเนินการจัดตั้ง ครม.จะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่นั้น ยังไม่สามารถกำหนดได้ แต่จะดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยเป็นไปตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด

ส่วนรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐนั้น ก็ไม่มีปัญหาอะไร อาจจะมีการถกเถียงกันไปมา แต่ยืนยันว่าการพิจารณาต้องเป็นไปตามวิถีทางการเมือง จะตัดสินใจคนเดียวไม่ได้ พร้อมขออย่าทำให้ทุกอย่างเกิดความไม่เชื่อมั่นตั้งแต่วันนี้และทุกอย่าง จะเป็นที่พอใจของทุกคนก็เป็นไปไม่ได้ ซึ้งทุกอย่างเข้ามาด้วยกระบวนการประชาธิปไตยเต็มร้อย ดังนั้นต้องไปดูว่ามีวิธีปฏิบัติทางการเมืองเป็นอย่างไร ตนเองก็ต้องปรับตรงนี้เหมือนกัน เพราะจะตัดสินใจคนเดียวเหมือนเดิมไม่ได้อีกแล้ว แต่ขอยืนยันว่าไม่ต้องกังวล

ทั้งนี้ ได้มีการทาบทาม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ และพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา เข้าร่วมรัฐบาลใหม่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง กระแสข่าวที่จะนั่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่าเป็นเพียงกระแสข่าว ส่วนหากปรับโฉมรัฐบาลใหม่จะทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้นหรือไม่นั้น เห็นว่า ไม่ได้เป็นการปรับโฉมใหม่ และทุกอย่างมาจากกลไกประชาธิปไตย ซึ่งต้องรับฟังหรือร่วมมือกัน เพื่อให้ประเทศเดินหน้า และยืนยันว่าในภาพรวมของ ครม.ทั้งหมด ตนเองจะเป็นผู้พิจาณา