มติผู้ตรวจการฯส่งศาลรธน.วินิจฉัยสูตรคำนวนสส.-ยกคำร้องปมลต.โมฆะ

 นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยผลการประชุมในวันนี้ว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติเป็นเอกฉันท์ส่งเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสูตรคำนวณสัดส่วนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 ว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 หรือไม่ เนื่องจากเห็นว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 เพิ่ม

เป็น 8 อนุมาตรา ตั้งแต่ (4) (6) และ (7) เป็นการบัญญัติเพิ่มหลักเกณฑ์ และวิธีการคำนวณ ที่มากกว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 91 กำหนด ทำให้ผลการคำนวณตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดิน เห็นว่าการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อต้องอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญเท่านั้น ดังนั้นประเด็นนี้จึงมีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ 

        

ส่วนคำร้องที่ของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ที่ขอให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคมเป็นโมฆะหรือไม่นั้น เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า เนื่องจากรายงานตัวเลขนับคะแนนเลือกตั้ง กับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ยังมีตัวเลขที่ต่างกัน 9 ใบ จึงทำให้เกิดความสงสัยว่าผลการเลือกตั้งแต่ละหน่วยไม่ตรงกัน รวมไปถึงการไม่นำบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรนิวซีแลนด์มานับรวม และการนำบุคคลต่างด้าวมาคำนวณสัดส่วน ส.ส. ต่อประชากร  ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาแล้วเห็นว่าการดำเนินการของ กกต. ยังไม่มีเหตุหรือปัญหาที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรมได้ จึงมีมติยุติสอบเรื่องดังกล่าว