กกต.เผยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อยึดตาม รธน. มาตรา 91 พรป. ส.ส.มาตรา 128 และ 129



นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการกกต. กล่าวว่า ขณะนี้ กกต. พร้อมรับการตรวจสอบและน้อมรับทุกคำวิจารณ์ เพราะข้อมูลที่วิจารณ์จะทำให้ กกต. มีการปรับปรุงการทำงานให้ดียิ่งขึ้น แต่อยากให้ทุกฝ่ายแยกการทำงานระหว่างสำนักงาน และ คณะกรรมการ ตามกฎหมายใหม่ คณะกรรมกาทำได้เเค่กำหนดนโยบาย ส่วนหน้าที่การกำหนดภารกิจจะมาจากสำนักงานโดยมีเลขาธิการ กกต. เป็นผู้กำหนดบทบาทต่างๆขณะนี้หน้าที่สำคัญต่อการทำให้การเลือกตั้งสุจริตเป็นสิ่งสำคัญ หลังจากที่ได้ตรวจสอบทุกเรื่องที่ ประชาชน และพรรคการเมืองร้องเรียน แต่อยากจะขอให้ทุกฝ่ายเห็นว่า กกต. พยายามทำงานอย่างเต็มที่ซึ่งหลายอย่างยังคงทำไม่ได้ เช่นประกาศผลการเลือกตั้ง เนื่องจากกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจไว้

นี่คือสิ่งที่อยากทำความเข้าใจว่าที่ยังไม่สามารถประกาศผลเลือกตั้งได้เพราะขัดต่อกฎหมาย ตอนนี้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาที่ กกต. 300 กว่าเรื่อง ซึ่งต้องใช้เวลาพิจารณาตรวจสอบทุกเรื่อง และอยากให้ทราบว่าผู้ได้คะแนนสูงสุดแต่ละเขตมี 66 คนที่ถูกร้องเรียน และต้องตรวจสอบทั้งหมด

ซึ่งจะมีผลต่อคะแนนของ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งตอนนี้ กกต. พยายามทำทุกอย่างเต็มที่มาตลอด ไม่ได้หยุดทำงาน โดยมีการประกาศแล้วว่าจะนับคะแนนใหม่ 2 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งได้ตัดสินจากการร้องเรียน และจะมีการเลือกตั้งใหม่อีก 6 หน่วย และมี 2 เรื่องร้องเรียนมาและตรวจพบข้อผิดพลาดแล้วดังนี้

1. ผู้รับบัตรแล้วไปกาก่อนหย่อนไปฉีกบัตร ได้แจ้งความแล้ว พบสาเหตุ

2. ได้กากบาทลงคะเเนนเเละไปหย่อน แต่หย่อนผิดได้เอาบัตร ปชช. ไปหย่อน

ซึ่งทั้งหมดนี้คือสาเหตุที่คะแนนไม่ตรง และได้ตรวจสอบแล้ว ซึ่งพยายามเต็มที่ที่จะทำให้การเลือกตั้งสุจริต

ส่วนการคำนวนจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อมีวิธีคำนวนสูตรเดียว คือต้องยึดตาม รธน. 91 พรป. ส.ส. มาตรา 128 และ 129 ซึ่งขณะนี้จำนวนคะแนนทั่วประเทศที่มาใช้สิทธิยังต้องเปลี่ยนแปลงเพราะต้องนับคะแนนใหม่ 2 เขตที่ จ.ขอนแก่น และเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย

ถ้าจำนวนนี้ยุติเมื่อไร กกต. สามารถประกาศผลเลือกตั้งได้ภายใน 10 นาที ตอนนี้มี 66 เขตถูกร้องเรียนมาสำหรับผู้ได้คะแนนสูงสุด ถ้าไต่สวนและเป็นจริงจะมีผลให้ใบส้ม คะแนนที่เป็นพื้นฐานนำมาคำนวณจะต่างไปทันที จึงยังไม่สามารถประกาศผลคะแนนได้

อย่างไรก็ตามภายในวันที่ 9 พ.ค.นี้ กกต. จะพยายามประกาศผลการนับคะแนนให้ได้อย่างน้อย 333 เขตเลือกตั้ง

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ