กกต. ยันไม่มีการตั้งธงจากใบเหลือง ใบแดงกับพรรคการเมือง



พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การประชุมเพื่อสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เรื่องร้องเรียนต่างๆ ที่มีข่าวว่า กกต. ตั้งธงให้ใบเหลือง-ใบแดง กับพรรคการเมืองต่างๆ ไว้แล้วนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะการสืบสวนไต่สวนอยู่ที่พยานหลักฐาน จะต้องมีการสืบสวนไต่สวนก่อน จึงจะพิจารณาได้ โดยเรื่องร้องเรียนขณะนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 264 เรื่อง รับคำร้องไปแล้ว 142 เรื่อง อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน 147 เรื่อง

ส่วนสูตรการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ คณะกรรมการการเลือกตั้งยังไม่ได้มีมติในเรื่องนี้แต่จะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ โดยสูตรการคำนวณมีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมรูปแบบการคำนวณและศึกษา ก่อนจะชี้แจงให้สังคมได้รับทราบว่าจะใช้สูตรคำนวณแบบใดในการคิด

เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวถึงการลงชื่อถอดถอน คณะกรรมการการเลือกตั้งที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ว่า เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ที่ผ่านมา กกต. ก็เปิดเผยขั้นตอนทุกอย่างตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งจนถึงหลังเลือกตั้ง ทั้งการขนส่งบัตรเลือกตั้งและการขนย้ายหีบบัตร