กกต.เผย ภาพรวมจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าเรียบร้อย ขอบคุณปชช.มาใช้สิทธิ



นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภาพรวม การลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และปิดหีบทุกหน่วยเลือกตั้งแล้ว พร้อมพอใจผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แม้จะมีปัญหาบ้างในบางเขต แต่ก็สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที ทั้งปัญหาที่เจ้าหน้าที่แจกบัตรเลือกตั้งผิดเขต ก็ได้เปลี่ยนบัตรใหม่ให้ทันที และบัตรลงคะแนนอันเดิมจะนำไปทำลายทิ้ง ขณะเดียวกันพบว่ามีเหตุที่ส่อการทุจริตลงคะแนนเลือกตั้งน้อยมาก โดยพบที่จังหวัดอุทัยธานี มีการนำบัตรประชาชนคนอื่นมาใช้สิทธิ ก็ได้ดำเนินการตามกฏหมายแล้ว อีกทั้งไม่พบปัญหาการหาเสียงรบกวนหน่วยเลือกตั้ง ทั้งนี้จึงขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่มุ่งมั่นในการทำหน้าที่อย่างเต็มกำลัง และขอบคุณประชาชนที่อดทนรอคอยในการใช้สิทธิลงคะแนน

สำหรับจำนวนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศอย่างไม่เป็นทางการ พบว่ามีผู้ใช้สิทธิ์ประมาณร้อยละ 75 แล้ว ส่วนผู้ที่ไม่ได้มาใช้สิทธิ์ตามที่ลงทะเบียนไว้ ให้แจ้งเหตุความจำเป็นที่สำนักทะเบียนอำเภอหรือสำนักทะเบียนท้องถิ่น พร้อมแนบหลักฐานประกอบ มิเช่นนั้นจะถูกจำกัดสิทธิทางการเมือง 2 ปี 

ส่วนกระบวนการขนย้าย คัดแยกและดูแลรักษาบัตรที่ลงคะแนนแล้ว ภายหลังการปิดหีบนั้น เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์จะร่วมกับตำรวจ ขนย้ายจากหน่วยเลือกตั้งมายังไปรษณีย์หลักสี่ และเริ่มกระบวนการคัดแยก เริ่มคัดแยกภายในคืนนี้ ก่อนส่งกลับไปยัง 350 เขต เพื่อนำไปเก็บรักษาที่สถานีตำรวจต่อไป ท่ามกลางมาตรการรักษาบัตรลงคะแนนอย่างเข้มงวด และยืนยันว่าเปิดโอกาสให้ผู้สมัคร ส.ส.และประชาชนเข้าร่วมสังเกตุการณ์ได้ เพื่อที่จะนำบัตรลงคะแนนทั้งหมดมานับพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 24 มีนาคม 2562 

รองเลขาธิการ กกต. เชื่อว่า ในวันเลือกตั้ง 24 มีนาคมนี้ จะไม่มีปัญหาจัดการเลือกตั้ง เพราะวันนี้ก็สามารถบริหารจัดการได้เรียบร้อย อีกทั้งในวันที่ 24 มีนาคม จะมีการกระจายตัวตามหน่วยเลือกตั้งปกติ จึงไม่มีปัญหาประชาชนหนาแน่น และไม่ต้องรอคอยนาน จึงขอเชิญชวนให้ทุกคนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง